โสมขาวยิงขีปนาวุธร่วงทำชาวบ้านแตกตื่น

กองทัพเกาหลีใต้ทดสอบยิงขีปนาวุธตอบโต้การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ แต่ขัดข้องร่วงตกพื้นดินและเกิดเปลวไฟลูกใหญ่ สร้างความแตกตื่นกับชาวเมืองชายฝั่งแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้ฐานทัพอากาศที่นึกว่าเกิดสงคราม

          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อพุธที่ 5 ตุลาคม 2565 ว่า ทหารเกาหลีใต้และสหรัฐฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันหลายครั้ง รวมถึงเครื่องบินรบซ้อมทิ้งระเบิดและยิงขีปนาวุธเมื่อวันอังคาร เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง (ไออาร์บีเอ็ม) ข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นเมื่อเช้าวันเดียวกัน

          กองทัพเกาหลีใต้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ฮยอนมู-2 เมื่อค่ำวันอังคาร แต่ขีปนาวุธลูกหนึ่งเกิดขัดข้องร่วงลงพื้นในพื้นที่ของฐานทัพอากาศไม่นานหลังยิงออกไป

          นายทหารเกาหลีใต้บอกกับสํานักข่าวยอนฮับว่า เชื้อเพลิงที่ใช้ขับเคลื่อนขีปนาวุธไฟลุกไหม้ แต่หัวรบไม่ได้ระเบิด 

          คลิปวิดีโอที่เป็นไวรัลทางโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นภาพของเปลวไฟลูกใหญ่สีส้ม ซึ่งผู้ใช้โซเชียลมีเดียระบุว่าเกิดขึ้นในพื้นที่ใกล้กับฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองคังนึง เมืองชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ เอเอฟพีไม่สามารถยืนยันว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นเหตุการณ์จริงไหม

          เจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่งที่ศาลากลางเมืองคังนึงเผยว่า ชาวบ้านที่แตกตื่นหลายคนโทรศัพท์มาที่ศาลากลาง ตอนแรกเราไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะเราไม่ได้รับแจ้งจากกองทัพว่าจะมีการฝึกซ้อมทางทหาร

          ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์ว่า ฉันคิดว่าเกิดสงครามขึ้นแล้ว แต่กลายเป็นการฝึกซ้อมทางทหาร ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายหนึ่งโพสต์ว่า ทำไมกองทัพใช้เวลานานมากกว่าจะยืนยันเรื่องนี้ หากเกิดสงครามเราอาจจะได้รู้ในวันรุ่งขึ้น

          มีรายงานว่าหลังเกิดเหตุขีปนาวุธร่วงตกพื้นผ่านไปถึง 8 ชั่วโมง กองทัพเกาหลีใต้ถึงแถลงว่าเป็นการฝึกซ้อมทางทหาร

          คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้แถลงขอโทษประชาชนที่ต้องกังวลจากเหตุการยิงขีปนาวุธขัดข้องเมื่อวันอังคาร โดยระบุว่าไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และกำลังสอบสวนสาเหตุที่ขีปนาวุธตกลงสู่พื้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’