ไม่เชิญเมียนมาร่วมอาเซียนซัมมิต

กัมพูชาประเทศเจ้าภาพประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียนซัมมิต) ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน แถลงเมื่อวันพุธระบุไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุม นับเป็นการโดดเดี่ยวทางการทูตต่อรัฐบาลทหารเมียนมาครั้งล่าสุด

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 5 ตุลาคม 2565 ว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีความพยายามทางการทูตที่จะแก้ไขปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นกับเมียนมานับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

          แต่มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยกับ "ฉันทามติ 5 ข้อ" ที่อาเซียนตกลงกับรัฐบาลทหารเมียนมา ทำให้ผู้นํารัฐบาลทหารเมียนมาและบรรดารัฐมนตรีไม่ได้รับเชิญให้ร่วมประชุมต่างๆ ของอาเซียนตั้งแต่หลังรัฐประหาร

          โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาแถลงเมื่อวันพุธว่า เมื่อพิจารณาถึงความคืบหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่รัฐบาลทหารเมียนมาทำข้อตกลงไว้กับประเทศสมาชิกอาเซียน ดังนั้นรัฐบาลทหารได้รับเชิญให้เสนอชื่อตัวแทนที่ไม่ใช่ทางการเมืองสําหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียนซัมมิต) ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

          แถลงการณ์ดังกล่าวของกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาหมายความว่า จะไม่เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน เช่นเดียวกับรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในกรุงพนมเปญเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และสิงหาคมที่ผ่านมา

          ฉันทามติ 5 ข้อที่รัฐบาลทหารเมียนมาตกลงกับอาเซียนเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในทันที และให้มีการเจรจาระหว่างกองทัพเมียนมาและขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร ชาติอาเซียนหลายชาติมีความไม่พอใจเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ไม่ให้ความร่วมมือที่จะปฏิบัติตามฉันทามติดังกล่าว

          รัฐบาลทหารเมียนมาประหารชีวิตนักโทษการเมืองที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร 4 คน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยไม่สนใจต่อเสียงเรียกร้องจากนานาชาติอย่างกว้างขวางให้ลดโทษพวกเขา ทําให้เกิดความโกรธเคืองมากยิ่งขึ้น

          การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จบลงด้วยการออกแถลงการณ์ประณามพฤติกรรมของรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งน้อยครั้งที่อาเซียนจะออกแถลงการณ์เช่นนี้

          ในแถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียระบุว่า พวกเขาผิดหวังอย่างยิ่งกับความคืบหน้าที่จํากัดและการขาดความมุ่งมั่นของเจ้าหน้าที่เมียนมาที่จะปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้ออย่างทันท่วงทีและสมบูรณ์

          ด้านทูตอาเซียนในเรื่องเมียนมาที่ได้รับมอบหมายให้เป็นคนกลางเพื่อให้เกิดสันติภาพในเมียนมา ยอมรับภารกิจนี้เป็นเรื่องยากยิ่งนักที่แม้แต่ซูเปอร์แมนก็ไม่สามารถแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นในเมียนมาขณะนี้

          กัมพูชาไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ในขณะที่สหรัฐอเมริกาพยายามกดดันรัฐบาลทหารเมียนมามากยิ่งขึ้นผ่านทางสหประชาชาติ หลังทหารเมียนมาโจมตีทางอากาศที่คร่าชีวิตเด็กนักเรียน 11 คนเมื่อเดือนที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.