‘เซเลนสกี’โต้‘มัสก์’เรื่องโพลยูเครน

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งเทสลาและสเปซเอ็กซ์โดนตอบโต้ทางโซเชียลมีเดีย จากเจ้าหน้าที่ยูเครน รวมถึงประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี หลังจากเขาทำโพลเรื่องยุติการรุกรานของรัสเซียทางทวิตเตอร์

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2565 ว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งเทสลาและสเปซเอ็กซ์ทำให้เกิดความขัดแย้งบนทวิตเตอร์ โดยเสนอให้มีข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งรวมถึงการจัดให้มีการลงประชามติอีกครั้งภายใต้การกํากับดูแลของสหประชาชาติในแคว้นของยูเครนที่รัสเซียยึดครอง ซึ่งรัสเซียจัดให้มีการลงประชามติไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว, การยอมรับอํานาจอธิปไตยของรัสเซียเหนือคาบสมุทรไครเมีย และการให้ยูเครนมีสถานะเป็นกลาง โดยเขาทำโพลเพื่อให้ผู้ติดตามทวิตเตอร์ของเขามากกว่า 107 ล้านคนโหวตในเรื่องเหล่านี้

          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนโพสต์ทางทวิตเตอร์ ทำโพลของเขาเมื่อวันจันทร์ว่า ถามผู้ใช้ทวิตเตอร์ คุณชอบอีลอน มัสก์ (@elonmusk) คนไหนมากกว่ากัน ระหว่างมัสก์คนที่สนับสนุนยูเครนกับคนที่สนับสนุนรัสเซีย

แอนดรี เมลนิก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำเยอรมนีตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า การตอบสนองทางการทูตของฉันต่อมัสก์คือการหลงทาง

          มิไคโล โบโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนแนะนําแผนสันติภาพที่ดีกว่าที่มัสก์เสนอ คือให้ยูเครนยึดดินแดนของตนกลับคืนมา รวมถึงคาบสมุทรไครเมีย, ให้รัสเซียเป็นประเทศปลอดทหารและปลอดอาวุธนิวเคลียร์และอาชญากรสงครามต้องขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ

          ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเรียกร้องให้ยูเครนยุติการสู้รบ และกลับมาเจรจากันอีกหลังจากสั่งให้มีการระดมพลกำลังสำรองบางส่วนทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนทหารรัสเซียในสมรภูมิยูเครนและขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์

          ด้านประธานาธิบดีเซเลนสกีย้ำว่า เขาจะไม่เจรจากับรัสเซียตราบใดที่ปูตินยังคงเป็นผู้นํารัสเซีย.

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีแต่ได้กับได้! 'ก้าวไกล' ประกาศไม่จับมือ 'เพื่อไทย' ตั้งรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ก้าวไกล” ประกาศไม่จับมือ “เพื่อไทย” เป็นรัฐบาล มีแต่ได้กับได้

'ภูมิธรรม' เมินโพลชี้ 'ก้าวไกล' นำโด่ง ลั่น 'พท.' ทำงานหนักปรับตัวตลอด

'ภูมิธรรม' เมินโพลสถาบันพระปกเกล้าชี้ 'ก้าวไกล' นำโด่ง อ้างไม่ได้สำคัญอะไร อย่าใส่ใจทำงานดีกว่า รับ 'เพื่อไทย' ปรับตัวตลอดเวลา

‘เศรษฐา’ เคารพ ปชช. เชียร์ ‘ก้าวไกล’ ลั่นงบฯเพิ่งได้ใช้ รอเคาะมาตรการ ครม.ศก.

นายกฯ บอกเคารพเสียงสะท้อนปชช. หลังโพลสำรวจคะแนน ‘ก้าวไกล’ นำรัฐบาล  เผยรอฟังผลประชุมครม.เศรษฐกิจเย็นนี้  อยากให้ใช้ คกก.ขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากกว่า