เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามประเทศญี่ปุ่น ก่อนตกในมหาสมุทร

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง ทะยานข้ามผ่านน่านฟ้าประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะตกไปในมหาสมุทรแปซิฟิก

ชาวเกาหลีใต้ดูโทรทัศน์ที่ติดตั้งในสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโซล ขณะมีการรายงานข่าวการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง 1 ลูกของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางในช่วงเช้าตรู่วันอังคาร ทะยานข้ามผ่านน่านฟ้าประเทศญี่ปุ่น สร้างความอลหม่านจนต้องออกคำเตือนอพยพประชาชนเพื่อความปลอดภัย

กองทัพเกาหลีใต้ออกมายืนยันการยิงดังกล่าว โดยรายงานว่า ตรวจพบขีปนาวุธพิสัยกลาง 1 ลูก ถูกยิงขึ้นจากพื้นที่มูพย็อง ในจังหวัดจากัง เมื่อเวลาประมาณ 07.23 น. ตามเวลาท้องถิ่น (05.23 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันอังคาร และเคลื่อนผ่านประเทศญี่ปุ่นไปทางทิศตะวันออก

ทางการญี่ปุ่นยืนยันการยิงครั้งนี้ด้วยเช่นกัน เพราะระบบเตือนขีปนาวุธของประเทศทำงานเมื่อขีปนาวุธดังกล่าวเข้ามาในเขตน่านฟ้าญี่ปุ่น จนทำให้ต้องออกคำเตือนอพยพไปยังประชาชน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "มีข้อมูลว่าขีปนาวุธได้บินผ่านพ้นประเทศของเราและตกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก นับเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ก่อนที่เกิดการยิงขีปนาวุธหลายต่อหลายครั้ง เราขอประณามเรื่องนี้อย่างรุนแรง" ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธบินข้ามผ่านประเทศญี่ปุ่นครั้งล่าสุด คือ 5 ปีที่แล้ว

เมื่อสัปดาห์ก่อน เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 4 ครั้ง เพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมทางทหารของเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา รวมทั้งการมาเยือนเกาหลีใต้ของกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ทำการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำร่วมกันเมื่อวันศุกร์ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยไม่กี่วันก่อนหน้า กองทัพเรือสหรัฐฯและเกาหลีใต้เพิ่งเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมรบร่วมขนาดใหญ่ในน่านน้ำนอกคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งการซ้อมรบดังกล่าวทำให้เกาหลีเหนือโกรธเคือง เพราะมองว่าเป็นการซ้อมรบเพื่อเตรียมบุกรุกประเทศของตน

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังติดตามเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดเพราะเชื่อว่าจะมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในอีกไม่นาน หลังผ่านพ้นการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ที่จีนจะจัดขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่าเรือส่ง'สิทธา-เฉลิมศักดิ์' ไปซ้อมกับ'อวิสป้า ฟุกุโอกะ' ที่ญี่ปุ่น

"สิงห์เจ้าท่า"การท่าเรือ เอฟซี ส่ง สิทธา บุญหล้า กองกลางดาวรุ่ง และ เฉลิมศักดิ์ อักขี กองหลังคนสำคัญ เดินทางไปฝึกซ้อมร่วมกับ อวิสป้า ฟุกุโอกะ ทีมพันธมิตร ในศึกเจลีก ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 10 วัน เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ และ ยังมีผลต่อการลุ้นเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งในอนาคตอีกด้วย

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า พบสัญญาณการก่อตัว 'พายุไต้ฝุ่น'

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'ขุนศึกเล็ก'ยอมรับกังวล ป้องกันแชมป์กับ'ริวกิ มาซึดะ' ศึกRWSที่ญี่ปุ่น

ขุนศึกเล็ก บูมเด็กเซียน รับกังวลไม่น้อยในการเดินทางป้องกันตำแหน่งแชมป์ มวยไทยรุ่นแบนตัมเวท ของเวทีราชดำเนิน เจอกับริวกิ มาซึดะ ในศึก RWS Japan 14 ก.ค. เพราะเป็นการชกในต่างประเทศเป็นครั้งแรก

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.