กบฏเคไอเอล็อกดาวน์เมืองชายแดนจีนคุมโควิด

กองกำลังติดอาวุธกองทัพเอกราชกะฉิ่น (เคไอเอ) ในเมียนมา ล็อกดาวน์เมืองไลซาที่อยู่ติดกับชายแดนจีน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อในเมืองนี้แล้วเกือบ 20,000 คน

แฟ้มภาพ เมืองไลซาของเมียนมา ที่อยู่ในความควบคุมของกบฏเคไอเอ (Getty Images)

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน 2564 อ้างคำกล่าวของพันโท เฮน วอว์ม โฆษกกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้ว่า เคไอเอล็อกดาวน์เมืองไลซา เมืองติดชายแดนมณฑลยูนนานของจีน มาตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองนี้แล้วเกือบ 20,000 คน

เคไอเอห้ามการเดินทางเข้า-ออกในเมืองที่ประชากรประมาณ 20,000 คนแห่งนี้ และชาวเมืองได้รับคำสั่งให้อยู่บ้าน ยกเว้นกรณีต้องออกมาซื้อหาอาหาร

โฆษกผู้นี้เผยอีกว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่พบที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง และเคไอเอกำลังจัดหาเสบียงอาหารมาให้ชาวเมือง

การพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในเมียนมาเมื่อเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม ก่อความวิตกแก่ทางการจีนที่มีพรมแดนติดกับเมียนมาเป็นระยะทาง 2,000 กิโลเมตร รัฐบาลจีนซึ่งใช้แผนผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ ปิดจุดผ่านแดนและเพิ่มการลาดตระเวนเพื่อป้องกันผู้อพยพหนีความรุนแรงหลังการรัฐประหารในเมียนมาเมื่อต้นปีนี้

โฆษกของเคไอเอเคยบอกกับเอเอฟพีก่อนหน้านี้ว่า ในช่วงการระบาดหนักรอบที่ผ่านมา เคไอเอฉีดวัคซีนให้ประชาชน 10,000 คน ที่ศูนย์บัญชาการของเคเอไอที่เมืองไลซา โดยใช้วัคซีนของจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.