รัสเซียโดนวอล์กเอาท์ในการประชุมยูเนสโก จากกรณีสงครามในยูเครน

ตัวแทนจากหลายสิบประเทศเดินออกจากการประชุมวัฒนธรรมระหว่างประเทศของยูเนสโกขณะตัวแทนจากรัสเซียเตรียมขึ้นอภิปราย เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับสงครามรุกรานยูเครน

สมาชิกจากกว่า 160 ประเทศร่วมถ่ายภาพอย่างเป็นทางการ หลังเปิดการประชุมระดับโลกว่าด้วยนโยบายวัฒนธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืนของยูเนสโก (MONDIACULT 2022) ที่มหานครเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 28 กันยายน (Photo by RODRIGO ARANGUA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า ระหว่างช่วงสุดท้ายของการประชุมระดับโลกว่าด้วยนโยบายวัฒนธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืนของยูเนสโก (World Conference on Cultural Policies and Sustainable Development : MONDIACULT 2022) ที่มหานครเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันศุกร์ เกิดการวอล์กเอาท์ของตัวแทนจากหลายสิบชาติสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่เซอร์เกย์ โอบลิวาลิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของรัสเซีย เตรียมขึ้นอภิปรายบนเวที โดยผู้เข้าร่วมหลายสิบคนลุกขึ้นและออกจากหอประชุมทันที เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับรัสเซีย จากกรณีสงครามยูเครน

ซิโมนาส ไครีส รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของลิทัวเนีย แถลงในนามตัวแทนจาก 48 ประเทศที่ร่วมวอล์กเอาท์ในครั้งนี้กล่าวว่า การบุกโจมตีประเทศยูเครนถือเป็นการรุกรานที่ไม่ยุติธรรมและผิดกฎหมายของรัฐบาลรัสเซีย

ไครีสเสริมว่า ยูเนสโกตรวจพบความเสียหายต่อสถานที่ทางวัฒนธรรมในยูเครนอย่างน้อย 193 แห่ง นับตั้งแต่การรุกรานของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงพิพิธภัณฑ์, ห้องสมุด, ศูนย์วัฒนธรรม และอาคารประวัติศาสตร์

การประชุม 3 วันของยูเนสโกในครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี โดยมีตัวแทนจาก 160 ประเทศเข้าร่วม สิ้นสุดลงด้วยบทสรุปและการประกาศรับรองว่า "วัฒนธรรม" เป็น "ทรัพย์สินสาธารณะของโลก"

ชาติสมาชิกเรียกร้องให้ดำเนินการสร้าง "กฎระเบียบภาคดิจิทัล เพื่อประโยชน์ด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรมออนไลน์, สิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของศิลปิน และการเข้าถึงเนื้อหาที่เป็นธรรมสำหรับทุกคน"

พร้อมทั้งกระตุ้นให้รัฐบาลแต่ละประเทศยึดมั่นในการยกระดับการต่อสู้กับการลักลอบค้าสินค้าทางวัฒนธรรมที่ผิดกฎหมาย และเรียกร้องให้ผู้ค้างานศิลปะไม่เสนอขายวัตถุจากแหล่งที่ไม่ได้รับการพิสูจน์

ทั้งนี้ ยูเนสโกประกาศจะสร้างพิพิธภัณฑ์เสมือนด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่ถูกขโมยไป โดยร่วมมือกับองค์การตำรวจสากล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ไทย ผลักดันลุ้น 'ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า' ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของยูเนสโก

“เกณิกา”เผย ข่าวดีคนไทย "สุดาวรรณ" หนุนสวธ.จัดทำแผน ปีนี้เตรียมลุ้น “ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า”ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของยูเนสโก เดินหน้าผลักดันSoft Power ไทยให้นานาชาติรู้จัก

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้