รัสเซียถล่มพลเรือนยูเครนดับ23

ผู้ว่าการแคว้นซาปอริซเซียทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย และได้รับบาดเจ็บ 28 คน จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียถล่มขบวนรถพลเรือนนอกเมืองซาปอริซเซีย ด้านมาร์ก ฮามิล ดาราภาพยนตร์สตาร์วอร์สประกาศสนับสนุนโครงการระดมทุนซื้อโดรนให้ยูเครนเพื่อต่อกรกับการรุกรานของรัสเซีย
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 ว่า จากเหตุรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีขบวนยานพาหนะพลเรือนในเขตชานเมืองซาปอริซเซียในวันเดียวกัน อเล็กซานเดอร์ สตารุคห์ ผู้ว่าการแคว้นซาปอริซเซีย โพสต์ที่แอปพลิเคชันเทเลแกรมว่า จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย และบาดเจ็บ 28 คน เป็นพลเรือนและชาวเมืองซาปอริซเซียทั้งหมด
          ผู้ว่าการแคว้นซาปอริซเซียเผยทางเทเลแกรมว่า ทหารรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีขบวนรถมนุษยธรรมของพลเรือนยูเครน ระหว่างเดินทางออกจากศูนย์กลางของแคว้นซาปอริซเซีย ระบุว่าประชาชนกําลังยืนต่อแถวขึ้นรถเพื่อออกจากดินแดนที่ถูกยึดครองชั่วคราว เพื่อไปรับญาติของพวกเขาและขอความช่วยเหลือ นอกจากนี้เขายังโพสต์ภาพถ่ายขบวนรถที่เรียงกันสองแถวในสภาพพังยับเยินจากขีปนาวุธและร่างหลายศพนอนอยู่ใกล้ๆ
          ผู้อยู่ในเหตุการณ์เผยว่า เห็นผู้เสียชีวิตหลายศพนอนอยู่บนพื้นหรือยังอยู่ในยานพาหนะที่ตลาดรถยนต์โอเรคโฮโวที่เกิดเหตุ การโจมตีด้วยขีปนาวุธทำให้เกิดหลุมขนาดใหญ่บนพื้นใกล้กับยานพาหนะที่จอดเรียงรางอยู่สองข้าง
          ตํารวจยูเครนและเจ้าหน้าที่กู้ภัยรีบไปยังที่เกิดเหตุจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ ชิ้นส่วนของขีปนาวุธสร้างความเสียหายกับยานพาหนะ หน้าต่างของยานพาหนะหลายคันแตกกระจาย ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์และรถตู้ 3 คัน
          เมืองซาปอริซเซียเป็นเขตอุตสาหกรรมของยูเครน มีประชากรก่อนเกิดสงครามราว 700,000 คน ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน แต่เป็นเป้าหมายถูกโจมตีด้วยจรวดของรัสเซียอยู่บ่อยครั้ง
          ทหารรัสเซียครอบครองบางพื้นที่ของแคว้นซาปอริซเซีย และเป็นหนึ่งในแคว้นที่รัสเซียจัดพิธีผนวกดินแดนเป็นของรัสเซียอย่างเป็นทางการที่กรุงมอสโกในวันศุกร์นี้
          ด้าน มาร์ก แฮมิลล์ ผู้รับบทลุค สกายวอล์กเกอร์ ในภาพยนตร์ "Star Wars" หลายภาค ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาสนับสนุนโครงการ UNITED24 ของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ซึ่งระดมทุนเพื่อซื้อโดรนเพื่อต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย
          ฮามิลล์กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ผมรู้แน่ชัดว่าชาวยูเครนต้องการโดรนเพื่อปกป้องแผ่นดินและเสรีภาพของพวกเขา รวมถึงปกป้องค่านิยมของโลกประชาธิปไตยทั้งหมด ตอนนี้เป็นเวลาดีที่สุดสําหรับทุกคนที่จะมารวมตัวกันและช่วยให้ยูเครนยืนหยัดในสงครามครั้งนี้เพื่อต่อสู้กับจักรวรรดิที่ชั่วร้าย
          เว็บไซต์ของโครงการระบุว่า ต้องการโดรนควบคุมจากระยะไกลและทุนสนับสนุนการบํารุงรักษาและการฝึกนักบินโดรน เพื่อให้กองทัพยูเครนตรวจสอบแนวรบยาว 2,470 กิโลเมตรอย่างต่อเนื่อง และตอบโต้การโจมตีของศัตรูอย่างมีประสิทธิภาพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

'โอ๋ อานนท์' ดารารุ่นใหญ่เสียชีวิตแล้ว

นักแสดงรุ่นใหญ่ ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล ได้โพสต์ข้อความสุดเศร้า หลังเพื่อนรักอย่าง โอ๋-อานนท์ สุวรรณเครือ ได้จากไปเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้แจ้งหมายกำหนดการงานสวดพระอภิธรรม

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331