พบรอยรั่วที่ 4 ของท่อส่งก๊าซ Nord Stream ในทะเลบอลติก

หน่วยยามฝั่งสวีเดนพบรอยรั่วที่ 4 ของท่อส่งก๊าซ Nord Stream ซึ่งเป็นเส้นทางส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรป คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการก่อวินาศกรรม

(Photo by Handout / SWEDISH COAST GUARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2565 กล่าวว่า การค้นพบรูรั่วที่ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) 1 และ 2 ของสวีเดนและเดนมาร์ก 3 จุดเมื่อต้นสัปดาห์ในทะเลบอลติก ล่าสุดค้นพบเพิ่มจุดที่ 4 ขณะที่หลายฝ่ายประสานเสียงว่าน่าจะเกิดจากการก่อวินาศกรรม

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของสวีเดนซึ่งค้นพบรอยรั่วจุดที่ 4 กล่าวว่า "มีการรั่วไหล 2 ครั้งที่ฝั่งสวีเดนและอีกสองครั้งที่ฝั่งเดนมาร์ก"

ก่อนหน้านี้ทางการสวีเดนได้รายงานการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะบอร์นโฮล์ม

ขณะฝั่งเดนมาร์กได้ยืนยันพบการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะบอร์นโฮล์ม และอีกแห่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของ นอร์ดสตรีม 1

การรั่วไหลทำให้เกิดก๊าซใต้น้ำ โดยมีฟองอากาศขนาดใหญ่ที่พื้นผิวทะเลกว้างหลายร้อยเมตร และเป็นอุปสรรคต่อการตรวจสอบโครงสร้างของท่อ

ปัจจุบัน เรือค้นหาและกู้ภัยของหน่วยยามฝั่งสวีเดนกำลังลาดตระเวนพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์

"ลูกเรือรายงานว่าการไหลของก๊าซที่มองเห็นได้บนพื้นผิวน้ำนั้นคงที่” หน่วยงานกล่าวในแถลงการณ์

การรั่วไหลดังกล่าวได้รับการสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นการก่อวินาศกรรม ซึ่งรัสเซียออกมาปฏิเสธเสียงแข็งทันทีว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการทำให้ท่อส่งก๊าซเกิดความเสียหาย

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันศุกร์

ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 และ 2 เป็นศูนย์กลางของความตึงเครียดทางการเมืองในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากรัสเซียตัดการจ่ายก๊าซไปยังยุโรป ด้วยเหตุจากการตอบโต้ต่อการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกภายหลังการทำสงครามในยูเครน

แม้ว่าท่อส่งก๊าซที่ดำเนินการโดยก๊าซพรอม ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทก๊าซยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย อยู่ในระหว่างปิดดำเนินการ แต่ท่อทั้ง 2 ยังคงมีก๊าซหลงเหลืออยู่ภายในและสามารถสร้างความเสียหายใหญ่ได้หากเกิดการระเบิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าภาพ 'เยอรมนี' รัว 2 เม็ดครึ่งหลัง เชือด 'เดนมาร์ก' 2-0 ลิ่วรอบ 8 ทีม

"อินทรีเหล็ก" เยอรมนี เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ หลังเอาชนะ "โคนม" เดนมาร์ก 2-0 ศึกยูโร 2024 ที่สนามเบเฟาเบ สตาดิโอน คืนวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน

'เยอรมนี'พร้อมโชว์ทีเด็ด มีดีพอไล่ถล่ม'เดนมาร์ก' รอบ16ทีมตี2คืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ค่ำคืนวันที่ 29 มิถุนายน มีลงสนามกัน 2 คู่ เกมที่น่าสนใจ เจ้าภาพ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี แชมป์กลุ่ม เอ พบกับ "โคนม" เดนมาร์ก รองแชมป์ของกลุ่ม ซี แข่งขันในเวลา 02.00น. (เช้าตรู่ 30 มิ.ย.เวลาไทย) พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

เปิดกฎจัดอันดับ 'เดนมาร์ก-สโลวีเนีย' ผลงานเท่ากัน ส่ง 'โคนม' จบรองแชมป์กลุ่ม

เดนมาร์ก กับ สโลวีเนีย มีผลงานที่เท่ากันในรอบแบ่งกลุ่ม ทั้งการมี 3 คะแนนที่เท่ากัน, เฮดทูเฮดที่เสมอกัน, ลูกได้เสียที่เท่ากัน, ประตูได้ที่ยิงเท่ากัน ต้องวัดกันถึงคะแนนแฟร์เพลย์ในการชี้ขาดอันดับ 2 และ 3 ในกลุ่ม ซี

'อังกฤษ'ฟอร์มยังไม่นิ่ง คืนนี้เจอด่านหิน'เดนมาร์ก' อาจมีเซอร์ไพรส์

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เข้าสู่การแข่งขันนัดที่ 2 ของรอบแบ่งกลุ่ม วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม ซี ขุนพล "สิงโตคำราม" ทีมชาติอังกฤษ ขวัญใจมหาชน ลงสนามพบกับด่านหิน อย่าง "โคนม" ทีมชาติเดนมาร์ก เวลา 23.00น. MCOT 9 หมายเลข 30 และทรูสปอร์ต ฟุตบอล พรีเมียร์ 3 ถ่ายทอดสด