โนรูถล่มเวียดนามและลาว อพยพหลายแสน

พายุไต้ฝุ่นโนรูขึ้นฝั่งเวียดนาม พัดถล่มบ้านเรือนและทำให้ไฟฟ้าดับทั่วภาคกลางของประเทศ ขณะที่ประชาชนต้องอพยพออกนอกพื้นที่เสี่ยงภัยหลายแสนคน

หญิงเวียดนามทำความสะอาดบ้านของเธอบนถนนที่ถูกน้ำท่วมหลังจากพายุไต้ฝุ่นโนรูขึ้นฝั่งที่เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 28 กันยายน (Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 28 กันยายน 2565 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นโนรูขึ้นฝั่งและเคลื่อนตัวเข้าถล่มเมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของเวียดนามในวันพุธ

แรงลมขนาด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ตึกสูงหลายแห่งสั่นสะเทือน ประชาชนหลายแสนคนต้องอพยพออกนอกพื้นที่และหลบภัยยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะที่ทางการออกคำเตือนดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันจากอิทธิพลที่หลงเหลือจากพายุไต้ฝุ่น

กระทรวงกลาโหมเวียดนามได้ระดมกำลังทหารประมาณ 40,000 นายและอาสาสมัคร 200,000 นาย พร้อมกับยานเกราะและเรือรบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ ตามรายงานจากสื่อของรัฐ

ในช่วงเย็นวันพุธ พายุได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ของลาว

ทางการลาวได้สั่งให้เฝ้าระวังเขื่อนอย่างใกล้ชิด และเรียกร้องให้ประชาชนหาที่พักพิงสำหรับตนเองและปศุสัตว์ เช่นเดียวกับทางการกัมพูชาที่แจ้งเตือนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ลุ่มซึ่งได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันมานี้ ให้ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

ถึงบางอ้อ! 'เพื่อไทย' ดูงานกัมพูชา 'ทักษิณ' ดัน 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งนายกฯ 'สมชาย' เป็นปธ.สว.

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. จังหวัดพัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีล่วงหน้า คุณทักษิณ ออกจากรพ.ตำรวจ คนที่มาเยี่ยมคนแรกคือ ฮุนเซ็น อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา