4 แคว้นยูเครนเริ่มลงประชามติ ผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย

แคว้น 4 แคว้นของยูเครนที่รัสเซียยึดครองเริ่มโหวตเมื่อวันศุกร์ว่าต้องการผนวกดินแดนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียหรือไม่ ประธานาธิบดียูเครนระบุว่า การลงประชามติครั้งนี้เป็น “ละครตลก” ด้านชาวรัสเซียเริ่มหนีการระดมพลออกนอกประเทศ

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565 ว่า ในวันเดียวกัน แคว้น 4 แคว้นของยูเครนที่อยู่ในการครอบครองของรัสเซีย ได้แก่ แคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ทางตะวันออก และแคว้นเคอร์ซอนและแคว้นซาปอร์ริซเซียทางใต้ เริ่มให้ประชาชนในแคว้นลงประชามติว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการผนวกดินแดนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดยเปิดให้โหวต 5 วัน

          มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บการลงประชามติของประชาชนตามบ้านต่างๆ ตลอด 4 วัน จากนั้นเปิดหน่วยลงประชามติในวันอังคารเพื่อให้ประชาชนทั้ง 4 แคว้นออกมาใช้สิทธิ์ลงประชามติ นอกจากนี้ยังเปิดให้ลงประชามติที่อาคารแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานตัวแทนของแคว้นโดเนตสก์

          เมื่อวันศุกร์ สํานักข่าวทาสส์ของรัสเซียเผยแพร่วิดีโอเจ้าหน้าที่ในลานของอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งในแคว้นโดเนตสก์ แจ้งผู้อยู่อาศัยผ่านทางลําโพงว่าการลงประชามติได้เริ่มขึ้นแล้ว และเจ้าหน้าที่ล้อมรอบประชาชนคนหนึ่งขณะที่เขามาใช้สิทธิ์ลงประชามติ

          เดนิส พุชชิลิน ผู้นํากลุ่มแบ่งแยกดินแดนโปรรัสเซียในแคว้นโดเนตสก์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคดอนบาส โพสต์ทางเทเลแกรมระบุว่า “ภูมิภาคดอนบาสคือรัสเซีย เสียงของพวกคุณแต่ละคนจะยืนยันความจริง”

          สำนักข่าวทาสส์รายงานว่า บัตรลงประชามติในแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ถามว่า พวกเขาสนับสนุนการเข้าเป็นสาธารณรัฐภายใต้รัสเซียหรือไม่ ซึ่งประธานาธิบดีปูตินรับรองการเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้นนี้แล้ว ก่อนส่งทหารรัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

          ส่วนบัตรลงประชามติในแคว้นเคอร์ซอนและแคว้นซาปอร์ริซเซียถามว่า "คุณต้องการการแยกตัวออกจากยูเครน, การก่อตั้งรัฐอิสระของภูมิภาคและเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซียหรือไม่

          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า การจัดลงประชามติแคว้น 4 แคว้นของยูเครนเป็น "เรื่องตลก" และชื่นชมบรรดาชาติพันธมิตรตะวันตกที่ประณามการเคลื่อนไหวของรัสเซียครั้งนี้ "ผมขอบคุณทุกคนทั่วโลกที่สนับสนุนเรา และช่วยกันประณามอย่างชัดเจนต่อการโกหกของรัสเซียอีกครั้ง”

          หลังจากประธานาธิบดีปูตินแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธ เรียกระดมพลกำลังสำรอง 300,000 นาย วิดีโอที่โพสต์ทางโซเชียลมีเดียระบุเป็นภาพของชาวรัสเซียหลายร้อยคนที่มารายงานตัวกับกองทัพ กองทัพรัสเซียเผยว่า มีประชาชนอย่างน้อย 10,000 คน ที่อาสาเข้าสู่สมรภูมิยูเครนภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่มีคําสั่งเรียกระดมพล

          ด้านชายชาวรัสเซียเริ่มหนีคำสั่งระดมพลออกนอกประเทศ ดมิตรี ชายชาวรัสเซียที่เดินทางด้วยเครื่องบินไปอาร์เมเนียด้วยกระเป๋าใบเล็กเพียงใบเดียว ทิ้งภรรยาและลูกๆ ของเขาไว้ข้างหลัง บอกว่า “ผมไม่อยากไปตายในสงครามที่ไร้สตินี้"

          เที่ยวบินล่าสุดจากกรุงมอสโกถึงสนามบินกรุงเยเรวานของอาร์เมเนีย ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชายที่อยู่ในวัยเป็นทหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ