เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐเดินทางถึงเกาหลีใต้ เพื่อซ้อมรบร่วมรับมือเกาหลีเหนือ

เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐเดินทางมาถึงเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี เพื่อใช้ในปฏิบัติการซ้อมรบร่วมในการรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

(ด้านล่าง) เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ และ (ด้านบน) เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส แบร์รี เอจิส (USS Barry Aegis) เดินทางถึงกองบัญชาการกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีในเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 กันยายน (Photo by YONHAP / YONHAP / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565 กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์และเรือรบในภารกิจโจมตีของสหรัฐอเมริกา แล่นเข้าจอดเทียบท่าทางตอนใต้ของเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์

การมาของเรือสหรัฐถือเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจเสริมสร้างสินทรัพย์เชิงยุทธศาสตร์ของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เพื่อใช้ปฏิบัติการในภูมิภาคนี้มากขึ้น

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ ได้ให้คำมั่นตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ว่าจะเพิ่มปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ให้มากขึ้น ภายหลังล้มเหลวมาหลายปีกับการใช้แนวทางทางการทูตกับเกาหลีเหนือ

"การส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกนมายังปูซาน แสดงให้เห็นถึงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ” เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวกับเอเอฟพี และเสริมว่า "การมาเยือนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยับยั้งภัยคุกคามทางนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ"

รัฐบาลเกาหลีเหนือของคิมจองอึน ได้ดำเนินการทดสอบขีปนาวุธบ่อยครั้งจนผิดสังเกตในปีนี้ และเมื่อต้นเดือนกันยายน ได้มีการแก้ไขกฎหมายนิวเคลียร์ โดยมีเนื้อหาเชิดชูสิทธิ์ที่จะใช้การชิงโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หากตรวจพบว่าประเทศอาจถูกโจมตีด้วยอาวุธร้ายแรง

กองทัพเรือสหรัฐฯ กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่อบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน เดินทางมาพร้อมกับเรือโจมตีอีก 2 ลำ ได้แก่ เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถี และเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้กล่าวว่า การซ้อมรบร่วมจะจัดขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ในเดือนนี้ และเสริมว่า เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ยูเอสเอส แอนนาโพลิส (USS Annapolis) ก็น่าจะนำมาใช้ในการซ้อมรบด้วย

การนำเรือบรรทุกเครื่องบินดังกล่าวมายังเกาหลีใต้ เกิดขึ้นหลังได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ มานานหลายเดือนแล้วว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เร็วๆนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records