ข้อหาหนัก เมียนมาฟันเพิ่มนักข่าวอเมริกันก่อการร้าย-ปลุกระดม

ทางการเมียนมาตั้งข้อหาดำเนินคดีกับแดนนี เฟนส์เตอร์ นักข่าวชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังมานานกว่า 5 เดือน เพิ่มอีกในข้อหาก่อการร้ายและปลุกระดมโค่นล้มรัฐบาล ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต ขณะอดีตทูตสหรัฐที่ได้เข้าพบ "มิน อ่อง หล่าย" เผยรัฐบาลสหรัฐบอกเองว่าไม่ต้องช่วยเจรจา

แฟ้มภาพ เรือนจำอินเส่งในเมืองย่างกุ้ง (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของตาน ซอ อ่อง ทนายความของนักข่าวชาวอเมริกันผู้นี้ เมื่อวันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ว่ารัฐบาลเมียนมาได้แจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับอดีตบรรณาธิการของเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่น ฟรอนเทียร์เมียนมา วัย 37 ปี ฐานก่อการร้ายและปลุกระดมมวลชนให้ขัดขืนอำนาจปกครอง

ทั้งสองข้อหาตามกฎหมายก่อการร้ายและกฎหมายล้มล้างการปกครองมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต โดยกำหนดนัดไต่สวนข้อหาใหม่จะเริ่มต้นในวันที่ 16 พฤศจิกายน

เฟนส์เตอร์โดนทางการเมียนมาจับกุมที่สนามบินระหว่างประเทศย่างกุ้งเมื่อเดือนพฤษภาคม ขณะเตรียมเดินทางกลับสหรัฐ โดยทางการเมียนมาตั้งข้อหาเขาฐานส่งเสริมการต่อต้านกองทัพ, มีส่วนร่วมในการทำผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนกฎหมายคนเข้าเมือง เขาถูกคุมขังที่เรือนจำอินเส่งมานับแต่นั้น

"เขาผอมลงมาก" ตาน ซอ อ่อง กล่าวกับเอเอฟพี และว่า เฟนส์เตอร์ผิดหวังที่โดนตั้งข้อหาใหม่เพิ่มอีกเมื่อวันอังคาร

การตั้งข้อหาใหม่ซึ่งมีโทษรุนแรงที่สุด เกิดไม่กี่วันให้หลังการเดินทางมาเยือนของบิล ริชาร์ดสัน อดีตทูตสหรัฐอเมริกาประจำองค์การสหประชาชาติ ที่เป็นนักเจรจาต่อรองช่วยตัวประกันสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศ ตั้งแต่เกาหลีเหนือ, คิวบา, อิรัก และซูดาน และขณะนี้ยังพยายามช่วยเจรจาให้เวเนซุเอลาปล่อยนักโทษที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐด้วย

ริชาร์ดสันไปเยือนกรุงเนปยีดอ และได้พบพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำเมียนมา ริชาร์ดสันเปิดเผยว่า เขาหวังว่าจะสามารถทำข้อตกลงกับเมียนมา เพื่ออนุญาตให้คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเข้ามาเยี่ยมคุกของเมียนมา ซึ่งขังนักโทษการเมืองไว้จำนวนมาก ได้อีกครั้ง

เขาปฏิเสธจะให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่บอกด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐร้องขอต่อเขาว่า อย่าได้หยิบยกคดีของเฟนส์เตอร์ขึ้นหารือกับเมียนมาระหว่างมาเยือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'อิ๊งค์' รับ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย เพราะอยากช่วยประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ

สุณัย เปิดร่างเอกสาร ‘ทักษิณ’ ขอชนกลุ่มน้อยเมียนมาเป็นตัวกลางไกลเกลี่ยขัดแย้ง

ดูกันชัดๆ! เปิดร่างเอกสารที่ ทักษิณ ขอให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร เมียนมา แต่งตั้งตัวเองเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

นายกฯ ลงพื้นที่สังขละบุรี ตรวจเยี่ยมชายแดนตามกำหนดการเดิม หลังเกิดเหตุปะทะฝั่งเมียนมา

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี เปิดเผยต่อกรณีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ใช้อาวุธหนักโจมตีเมืองพญาตองซู ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และระหว่างเกิดเหตุมีผู้หลบหนีกว่า 100 คน ข้ามชายแดนมาอาศัยอยู่ตามริมถนนพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์เป็นการชั่วคราว