ฮ่องกงจับกุม 3 นักรณรงค์ยุ 'โหวตโน' เลือกตั้งเดือนหน้า

ทางการฮ่องกงจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คน ที่เผยแพร่ข้อความรณรงค์เรียกร้องให้ชาวฮ่องกงโหวตโนหรือไม่เลือกใครในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติเดือนธันวาคมนี้

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีอ้างแถลงการณ์ของคณะกรรมการอิสระป้องกันและปราบปรามการทุจริตฮ่องกง (ไอซีเอซี) ที่เผยแพร่เมื่อคืนวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ว่ามีชาย 2 คนและผู้หญิง 1 คน ถูกจับกุมฐานยุยงให้บุคคลอื่นใช้สิทธิไม่ลงคะแนนเลือกใคร หรือทำให้บัตรเลือกตั้งเป็นโมฆะ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ วันที่ 19 ธันวาคมนี้

ไอซีเอซีกล่าวว่า ทั้งสามคนรีโพสต์ข้อความเรียกร้องทางออนไลน์ให้ประชาชนโหวตโนในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งหมดได้รับการประกันตัว

ผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่โดนจับกุมด้วยข้อกล่าวหานี้ อาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี และปรับสูงสุด 200,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 840,945 บาท) หากถูกตัดสินว่ามีความผิด

การจับกุมพวกเขาเกิดขึ้น 2 สัปดาห์หลังจาก เท็ด ฮุย อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงที่หนีไปลี้ภัยในต่างแดน โพสต์เฟซบุ๊กขอร้องผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฮ่องกง "หย่อนบัตรเปล่าเพื่อต่อต้านระบบที่ไม่ยุติธรรม" และทำให้คริส ถัง รัฐมนตรีความมั่นคงของฮ่องกง ประณามฮุยว่า น่ารังเกียจที่ยุยงให้พลเมืองทำผิดกฎหมาย และเรียกร้องชาวฮ่องกงอย่าได้แชร์โพสต์ของเขา

การเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า มีผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงไม่ถึง 1 ใน 4 ที่เหลือจะมาจากการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการที่นิยมปักกิ่งและกลุ่มตัวแทนสาขาอาชีพต่างๆ ผู้สมัครเลือกตั้งยังต้องผ่านการคัดกรองความรักชาติและไม่เป็นภัยต่อความมั่นคง ตามกฎหมายใหม่ที่ฮ่องกงออกมาบังคับใช้เมื่อต้นปีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน

พาณิชย์ชี้เป้าผู้ส่งออกเกาะขบวนฮ่องกงบูมขายออนไลน์ส่งสินค้าไทยขายจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกง ขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่ตลาดจีน หลังฮ่องกงมีแผนจัดเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ หนุนสินค้าฮ่องกงส่งออกสู่ตลาดจีน

'เรือแซนเนคิน'จากฮ่องกง แชมป์'สมุยรีกัตต้า' ตอกย้ำไทยแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาของโลก

เรือแซนเนคินจากฮ่องกง คว้าอันดับ 1 การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 นักแล่นเรือใบจากนานาชาติประทับใจและสนุกสนานกับการแข่งขันตลอดสัปดาห์ ตอกย้ำชื่อเสียงของสมุยและประเทศไทยในฐานะสวรรค์ของนักแล่นเรือและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาชั้นนำระดับโลก โดยพิธีปิดและงานกาล่าดินเนอร์มอบรางวัล ซึ่งจัดขึ้นที่โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดเฉวง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา