เม็กซิโกเขย่าซ้ำวันครบรอบแผ่นดินไหว

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางตะวันตกของเม็กซิโกเมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน และสร้างความแตกตื่นในกรุงเม็กซิโกซิตีที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร เหตุการณ์ดังกล่าวมาเกิดขึ้นในวันครบรอบการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 2 ครั้ง เมื่อปี 2528 และ 2560

              เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 20 กันยายน 2565 ว่าเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.7 ทางตะวันตกของเม็กซิโกเมื่อวันจันทร์ตามเวลาในเม็กซิโก จากรายงานของหน่วยงานแผ่นดินไหวแห่งชาติ เขย่าอาคารต่างๆ ทำให้ผู้คนกรูกันออกไปอยู่ตามท้องถนนในกรุงเม็กซิโกซิตี

              กาบริเอลา รามิเรซ ชาวเม็กซิโกซิตี วัย 58 ปี กล่าวว่า ผมนึกว่าผมจะหัวใจวายแล้ว โดยประชาชนในเมืองหลวงหลายคนยังหวาดวิตกไม่หายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยคน

              ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก แถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน จากเศษชิ้นส่วนอาคารตกใส่ในศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในเมืองมานซานิโย ในรัฐโกมาทางตะวันตกของประเทศ แต่เขากล่าวว่าไม่คิดว่าจะมีความเสียหายร้ายแรงใดๆ ในกรุงเม็กซิโกซิตี

              นักแผ่นดินไหววิทยาเผยว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ใกล้ชายฝั่งแปซิฟิก ห่างจากเมืองหลวงไปทางตะวันตกประมาณ 400 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองโคลโคมันในรัฐมิโชอากันไปทางใต้ราว 59 กิโลเมตร โดยความลึกอยู่ที่ราว 15 กิโลเมตร

              “เป็นความบังเอิญที่น่ากลัว ทำไมมันถึงเกิดขึ้นอีกในวันนี้” ลอรา เรเซนดิซ วัย 73 ปี กล่าวขณะอยู่ด้านนอกของตัวอาคารที่เธออาศัยอยู่ในกรุงเม็กซิโกซิตี

              แผ่นดินไหวครั้งนี้นับเป็นแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งที่ 3 ที่เกิดขึ้นในประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้ในวันเดียวกันคือ 19 กันยายน แต่หน่วยงานแผ่นดินไหวแห่งชาติยืนยันว่าไม่ได้เป็นอะไรไปมากกว่าเรื่องบังเอิญ ระบุว่าไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่จะอธิบายความบังเอิญที่เกิดขึ้น ปล่อยให้ชาวบ้านบางส่วนค้นหาคำตอบอื่นๆ ต่อไป

              สัญญาณเตือนแผ่นดินไหวของกรุงเม็กซิโกซิตีดังขึ้นไม่ถึงชั่วโมง หลังจากที่เมืองหลวงของเม็กซิโกจัดให้มีการฝึกซ้อมฉุกเฉิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานเพื่อรำลึกถึงเหตุแผ่นดินไหวในปี 2528 และ 2560

              แผ่นดินไหวดังกล่าวก่อให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายสิบครั้ง ครั้งที่รุนแรงที่สุดขนาด 5.3 ตามรายงานหน่วยงานแผ่นดินไหวแห่งชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อาชรินทร์' เปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ 'อรวี' ลั่นจะรักตลอดไป

อรวี สัจจานนท์ นักร้องเสียงสวย เจ้าของเพลงฮิตมากมาย ได้แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ และ นักร้องแผ่นเสียงทองคำ ที่จากไปอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี โดยอรวี ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ อรวี สัจจานนท์ : Orrawee Sujjanon ใจความว่า

'แหวนแหวน' สุดอาลัย! 'คุณตาชรินทร์'

วงการบันเทิงสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ และ นักร้องแผ่นเสียงทองคำ อีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญได้จากไปอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

อาลัย ศิลปินแห่งชาติ 'ชรินทร์ นันทนาคร' เสียชีวิตในอายุ 91 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า ชรินทร์ นันทนาคร เกิด 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2476 เป็นศิลปินนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวไทย เสียชีวิต

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 435 ราย ดับเพิ่ม 1 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 11 - 17 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 435 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 519 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 4 - 10 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล