ฮ.ทหารเมียนมายิงรร.เด็กดับ11ศพ

ยูนิเซฟเผยว่าเด็กนักเรียนอย่างน้อย 11 ศพ เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมายิงถล่มโรงเรียนซึ่งตั้งอยู่ในวัดพุทธในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคสะกายทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ด้านรัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า เป็นการโจมตีกลุ่มกบฏที่ซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวที่กำลังเคลื่อนย้ายอาวุธ

              เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 20 กันยายน 2565 ว่า เฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมายิงถล่มโรงเรียนและกราดยิงในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคสะกายของเมียนมา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิตอย่างน้อย 11 ศพ

              เมียนมาตกอยู่ในความโกลาหลนับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว กลุ่มติดตามสถานการณ์ในเมียนมาเผยว่า มีพลเรือนเกือบ 2,300 คน ที่ถูกสังหารในการปราบปรามผู้เห็นต่างที่ต่อต้านรัฐประหาร

              ภาคสะกายทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมาหลายครั้งเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐประหารกับกองทัพเมียนมา โดยมีหมู่บ้านหลายแห่งถูกเผาวอดทั้งหมู่บ้านมาแล้ว

              ยูนิเซฟ หรือองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาติ แถลงประณามเหตุโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่งของกองทัพเมียนมาที่เมืองเดเปยินในภูมิภาคสะกาย

              ยูนิเซฟกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน เด็กนักเรียนอย่างน้อย 11 คน เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศและการยิงตามอำเภอใจในพื้นที่ของพลเรือน ระบุว่าโรงเรียนจะต้องเป็นสถานที่ปลอดภัยและไม่เป็นเป้าหมายในการโจมตี และมีเด็กอย่างน้อย 15 คน จากโรงเรียนเดียวกันนี้ยังคงสูญหาย พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขาอย่างปลอดภัยในทันที

              ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คลิปวิดีโอที่ได้รับจากกลุ่มชุมชนท้องถิ่น แสดงให้เห็นห้องเรียนที่มีเลือดบนพื้น ความเสียหายที่หลังคาโรงเรียน และแม่คนหนึ่งร้องไห้ที่ศพของลูกชาย

              รัฐบาลทหารเมียนมายืนยันว่า ได้ส่งทหารขึ้นเฮลิคอปเตอร์หลายลำไปยังหมู่บ้านที่เกิดเหตุ หลังจากได้รับแจ้งแบะแสมาว่านักรบจากกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น (เคไอเอ) ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ทางตอนเหนือของประเทศ และกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐประหารในท้องถิ่นกําลังเคลื่อนย้ายอาวุธในพื้นที่ดังกล่าว

              กองทัพเมียนมากล่าวหาว่านักรบฝ่ายกบฏใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ เผยด้วยว่ายึดทุ่นระเบิดและวัตถุระเบิดจากหมู่บ้านแห่งนี้

              รอยเตอร์รายงานเหตุการณ์เดียวกัน อ้างรายงานของสำนักข่าวมิซซิมาและอิรวดี และการเปิดเผยของชาวบ้านในพื้นที่เมื่อวันจันทร์ว่า มีเด็กเสียชีวิตอย่างน้อย 6 ศพ และบาดเจ็บ 17 คน จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมายิงถล่มโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในวัดพุทธของหมู่บ้านในภาคสะกาย

              รายงานระบุว่า เด็กนักเรียนบางคนเสียชีวิตทันที เนื่องจากโดนยิงจากเฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมา ขณะที่เด็กบางคนเสียชีวิตหลังจากทหารเข้ามาในหมู่บ้าน

              ชาวบ้าน 2 คนในหมู่บ้านแห่งนี้ที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย เผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ทหารนำศพของเด็กที่เสียชีวิตไปฝังที่เมืองท่าแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านราว 11 กิโลเมตร

              มีการเผยแพร่ภาพเหตุเฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมายิงถล่มโรงเรียนครั้งนี้ทางโซเชียลมีเดีย เป็นภาพของรูกระสุนและคราบเลือดในอาคารโรงเรียนที่เกิดเหตุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'โอ๋ อานนท์' ดารารุ่นใหญ่เสียชีวิตแล้ว

นักแสดงรุ่นใหญ่ ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล ได้โพสต์ข้อความสุดเศร้า หลังเพื่อนรักอย่าง โอ๋-อานนท์ สุวรรณเครือ ได้จากไปเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้แจ้งหมายกำหนดการงานสวดพระอภิธรรม

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331

อาลัยนักแสดงอาวุโส 'โฉมฉาย ฉัตรวิไล' จากไปอย่างสงบ

เรื่องเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงอาวุโสมากความสามารถอย่าง แม่แอ๊ด-โฉมฉาย ฉัตรวิลัย วัย 73 ปี ได้จากไปอย่างสงบ โดยแม่แอ๊ดเป็นนักแสดงที่มีผลงานอย่างต่อเนื่องและคร่ำหวอดในวงการบันเทิงมายาวนานเกือบ 60 ปี เป็นที่รักและเคารพของนักแสดงทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่