ปูตินและสีจิ้นผิงร่วมประชุมนอกรอบที่อุชเบกิสถาน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ได้จัดประชุมนอกรอบร่วมกัน ระหว่างภารกิจร่วมประชุมสุดยอดผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ที่อุซเบกิสถาน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (ซ้าย) และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ประชุมหารือนอกรอบร่วมกัน ระหว่างภารกิจร่วมประชุมสุดยอดผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ที่อุซเบกิสถาน เมื่อวันที่ 15 กันยายน (Photo by Alexandr Demyanchuk / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ครั้งที่ 22 ที่เมืองซามาร์กันด์ ประเทศอุซเบกิสถาน ได้จัดการประชุมนอกรอบระหว่างกันเมื่อวันพฤหัสบดี

การพบหน้ากันของสองผู้นำในครั้งนี้ ถือเป็นการเจรจาตัวต่อตัวครั้งแรกหลังจากรัสเซียส่งกองกำลังบุกยูเครน โดยเนื้อหาที่ปูตินเปิดฉากหารือ คือ การประณามสหรัฐอเมริกาที่พยายามจะสร้างโลกให้มีเพียงขั้วเดียว (เสรีนิยมประชาธิปไตย) ด้วยการแทรกแซงอย่างน่าเกลียด และไม่เป็นที่ยอมรับโดยสิ้นเชิง และกล่าวว่าเขาซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งกับแนวทางการวางตัวอย่างสมดุลของมหามิตรอย่างจีน ในประเด็นยูเครน

ปูตินยังกล่าวอีกว่า รัสเซียเองยึดมั่นในหลักการจีนเดียว และประณามการยั่วยุของสหรัฐฯ ในช่องแคบไต้หวัน พร้อมเรียกร้องให้สองชาติร่วมสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ไปทั่วโลก และมั่นใจว่าการประชุมครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัสเซียและจีน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน กล่าวตอบปูตินว่า รัฐบาลปักกิ่งยินดีทำงานร่วมกับรัฐบาลมอสโกในฐานะชาติมหาอำนาจ ที่มีบทบาทในการดำรงเสถียรภาพและนำพลังงานเชิงบวกสู่โลกที่กำลังสั่นคลอนด้วยความวุ่นวายทางสังคม และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้เวทีการประชุมขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัสเซียในประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่มีความกังวลร่วมกัน

ปูตินและสีจิ้นผิงนั่งตรงข้ามกันที่ศูนย์กลางของโต๊ะประชุม ขนาบข้างด้วยคณะผู้แทนจากทั้งสองฝ่าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า