เที่ยวบินโดยสารในเซี่ยงไฮ้ทั้งหมดถูกยกเลิก เนื่องจากพายุหมุ่ยฟ้าพัดถล่ม

เที่ยวบินโดยสารทั้งหมดที่สนามบินนานาชาติ 2 แห่งของเซี่ยงไฮ้ถูกยกเลิก เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าขึ้นชายฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรหนาแน่น

คลื่นแรงที่เกิดจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า ตามแนวชายฝั่งของมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 14 กันยายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 14 กันยายน 2565 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าขึ้นฝั่งจีนในเมืองโจวซาน มณฑลเจ้อเจียง เมื่อเวลา 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ทำให้เกิดลมกระโชกแรงและน้ำท่วมฉับพลันตามแนวชายฝั่งรอบกรุงเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์รวมของท่าเรือพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว

ความเร็วลมสูงสุดที่บันทึกได้หลังพายุขึ้นฝั่ง อยู่ที่ 42 เมตรต่อวินาที ทำให้หมุ่ยฟ้ากลายเป็นพายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดที่พัดขึ้นฝั่งประเทศจีนในปีนี้ ตามการรายงานของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางของจีนได้ออกประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับสูงสุดเป็นครั้งแรกของปีนี้ โดยระบุว่า หมุ่ยฟ้าจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าใกล้ชายฝั่ง และคาดการณ์ว่าจะมีลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออกของจีนจนถึงเช้าวันพฤหัสบดี

"พื้นที่ที่เกี่ยวข้องควรเตรียมพร้อมกับการป้องกันน้ำท่วมฉับพลันและภัยพิบัติทางธรณีวิทยาที่อาจเกิดจากฝนตกหนัก" สำนักงานอุตุนิยมฯกล่าวเสริม

พายุไต้ฝุ่นคาดว่าจะเคลื่อนตัวจากเมืองโจวซาน ผ่านเมืองชายฝั่งของมณฑลเจียงซูและฝูเจี้ยน โดยน่าจะมีกำลังลมกระโชกแรงถึง 172 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

Shanghai Airport Group กล่าวในแถลงการณ์ทางโซเชียลมีเดียว่า จะประกาศการปรับเที่ยวบินที่สนามบินทั้ง 2 แห่ง (สนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง และสนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้หงเฉียว) ให้สอดคล้องกับทิศทางและผลกระทบของไต้ฝุ่น

การมาของพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าเกิดขึ้นไม่นานหลังจากไต้ฝุ่นหินหนามหน่อเพิ่งพัดถล่มเซี่ยงไฮ้และภูมิภาคใกล้เคียงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ทางการเจ้อเจียงสั่งให้เรือประมงทุกลำกลับถึงท่าเรือภายในเที่ยงวันพุธ, สั่งปิดโรงเรียนในสามเมือง, ระงับเส้นทางเรือข้ามฟากผู้โดยสาร, ปิดสถานที่ท่องเที่ยว และเรียกร้องทุกฝ่ายรวมทั้งประชาชน ให้เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบของหมุ่ยฟ้า

มีการสร้างที่พักพิงฉุกเฉินชั่วคราวรอบๆ เซี่ยงไฮ้ เช่นเดียวกับเขตอพยพฉุกเฉินที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 กิโลเมตร ตามแนวชายฝั่งของเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยมีฝนตกหนัก 'เหนือ-อีสานตอนบน' ระวังพายุฟาด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ประกาศกรมอุตุฯ อัปเดต 'ไต้ฝุ่นยางิ' ขอบพายุกระทบ 12 จังหวัดมีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 13 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (6 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกของเกาะไหหลำ

ประกาศฉบับ 9 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' เช็กจังหวัดใดบ้างเจอฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 9 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (5 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออก

ดร.ธรณ์ เผยเหตุพายุธรรมดา กลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ยางิ' ในเวลาไม่ถึง 2 วัน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ'

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 5 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (4 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 117.2 องศาตะวันออก