โป๊ปเสด็จเยือนคาซัคสถานเป็นเวลา 3 วัน เพื่อขับเคลื่อนสันติภาพเอเชียกลาง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จถึงเมืองนูร์-ซุลตัน เมืองหลวงของคาซัคสถาน และจะประทับเป็นเวลา 3 วันเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดทางศาสนา

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส (ซ้าย) ทรงได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีคาซึม โจมาร์ท โทคาเยฟ ของคาซัคสถาน หลังเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาตินูร์-ซุลตัน ในเมืองหลวงของคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 13 กันยายน (Photo by Filippo MONTEFORTE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 13 กันยายน 2565 กล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จถึงนูร์-ซุลตัน เมืองหลวงของคาซัคสถานเมื่อวันอังคาร และจะทรงประทับที่นั่น 3 วันเพื่อทรงดำเนินภารกิจทางศาสนา แม้พระพลานามัยจะมีปัญหา

โป๊ปฟรังซิสเคยทรงตั้งปณิธานว่าจะเดินทางเยือนยูเครนเพื่อแสดงข้อความแห่งสันติภาพ แต่ทรงได้รับคำเตือนจากคณะแพทย์ว่าไม่ควรเดินทางไปยูเครน พระองค์จึงทรงใช้โอกาสทางภารกิจในการเสด็จเยือนเอเชียกลางในคราวนี้แทน

โป๊ปทรงออกเดินทางจากท่าอากาศยานฟีอูมีชีโน ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อเวลา 07.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.35 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยสายการบินไอทีเอ แอร์เวย์ส และเดินทางถึงคาซัคสถานเมื่อเวลา 17.15 น. (18.15 น. ตามเวลาประเทศไทย) และได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีคาซึม โจมาร์ท โทคาเยฟ ของคาซัคสถาน

โป๊ปทรงหวังว่าการเดินทางในครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้เสวนาในฐานะพี่น้อง และนำไปสู่การขับเคลื่อนด้วยความปรารถนาร่วมกันเพื่อสันติภาพที่โลกต้องการ

คาดว่าจะมีผู้แทนศาสนาประมาณ 100 คนจาก 50 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดในคาซัคสถาน

มัตเตโอ บรูนี โฆษกวาติกันกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า "การเจรจา, การรวมตัวกัน, การค้นหาสันติภาพระหว่างโลกทางศาสนาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน คือหัวใจสำคัญของการเดินทางครั้งนี้".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตรัฐมนตรีของคาซัคสถานถูกตัดสินโทษหนัก ข้อหาทำร้ายภรรยาถึงตาย

นับเป็นคดีที่สะเทือนขวัญไปทั่วทั้งคาซัคสถาน อดีตรัฐมนตรีทุบตีภรรยาของเขาอย่างสาหัส จนเธอเสียชีวิตจากอาการบา

โฆษกรัฐบาลตีปี๊บหนักยกเว้นวีซ่าจีน-คาซัคฯ จะทำให้คนไทยชีวิตดีขึ้น!

โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นความสำเร็จจากการดำเนินมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา กระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวจีน เพิ่มความเข้มแข็งศักยภาพการแข่งขันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

‘ธนกร’ หนุนวีซ่าฟรี ‘จีน-คาซัคสถาน’ ช่วยท่องเที่ยวไทยบูมยาวถึงปีหน้า

‘ธนกร’ ชี้วีซ่าฟรี ‘จีน-คาซัคสถาน’บูมท่องเที่ยวไทยไฮซีซั่นยาวถึงปีหน้า ชูท่องเที่ยว เน้นซอฟท์พาวเวอร์อัตลักษณ์ท้องถิ่นไทย แนะ คนไทยเป็นเจ้าบ้านที่ดี สร้างความเชื่อมั่น-ปลอดภัย พร้อมเข้มรีเช็คแบล็คลิสต์นทท.ก่อนเข้าประเทศ  เชื่อ แคมเปญนี้ ช่วยกระชากเม็ดเงินไหลเข้าประเทศโตต่อเนื่อง

'สุริยะ‘ ติวเข้มหน่วยงานพร้อมรับ ’ฟรีวีซ่า‘ คาดจีนเดินทางเข้าไทยวันละ 18,656 คน

‘สุริยะ‘สั่งหน่วยงานให้เตรียมพร้อมรับ ’ฟรีวีซ่า‘ ยืนยันทุกสนามบินมีความพร้อมรองรับผู้โดยสาร ลุ้นนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยวันละ 18,656 คน ด้าน ทอท. ประสาน ตม.ช่องตรวจหนังสือเดินทาง 138 ช่อง ในชั่วโมงหนาแน่น และเครื่องตรวจอัตโนมัติ 16 เครื่อง รองรับผู้โดยสารได้ 7,140 คนต่อชั่วโมง