ฮ่องกงเดือนกันยายน ร้อนตับแตกทำลายสถิติ

ฮ่องกงเผชิญคลื่นความร้อนในเดือนกันยายน ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุด 2 ครั้งในสัปดาห์เดียว

ชาวฮ่องกงท่ามกลางสภาวะอากาศร้อนทำลายสถิติสูงสุดในฮ่องกง เมื่อวันที่ 13 กันยายน (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 13 กันยายน 2565 กล่าวว่า ศูนย์สังเกตการณ์สภาพอากาศของฮ่องกงรายงานตัวเลขอุณหภูมิ 35.4 องศาเซลเซียสเมื่อบ่ายวันอังคาร ซึ่งถือเป็นการทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดอีกครั้งในเดือนกันยายน

ฮ่องกงเริ่มเก็บบันทึกสถิติอุณหภูมิอากาศมาตั้งแต่ปี 2427 และข้อมูลล่าสุดระบุว่า ฮ่องกงเผชิญอุณหภูมิอากาศสูงสุดทำลายสถิติที่ 35.3 องศาเซลเซียสเมื่อวันจันทร์ ก่อนจะโดนทุบสถิติอีกครั้งในรอบสัปดาห์

"สืบเนื่องจากอากาศแห้งจากจีนแผ่นดินใหญ่ เราคาดว่าสภาพอากาศจะมีแดดจัดและร้อนจัดตั้งแต่สัปดาห์นี้จนถึงต้นสัปดาห์หน้า" ศูนย์สังเกตการณ์ฯกล่าวเสริม

เมื่อเดือนที่แล้ว ภูมิภาคจีนตอนใต้มีอุณหภูมิสูงต่อเนื่องยาวนานที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกเมื่อ 60 ปีที่แล้ว ทำให้เกิดไฟฟ้าดับและภัยแล้งจนกระทบภาคเกษตรกรรมและการผลิต

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ความรุนแรง, ขอบเขต และระยะเวลาของคลื่นความร้อนสามารถเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงถึง 40 องศาเซลเซียสในหลายเมืองเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ปัจุบันอุณหภูมิเหล่านั้นในจีนแผ่นดินใหญ่เริ่มลดลงแล้ว

เกาะฮ่องกงเป็นดินแดนที่มีสภาพอากาศแบบความชื้นสูงและมีความร้อนน้อยกว่าแผ่นดินใหญ่ แต่ถือว่าอุณหภูมิที่สูงทุบสถิติยังคงสร้างความร้อนสาหัสให้กับผู้คนบนเกาะตลอดฤดูร้อนนี้

อุณหภูมิที่สูงขึ้นสร้างความเดือดร้อนหนักเป็นพิเศษให้กับประชากรยากจนของเกาะฮ่องกงกว่า 220,000 คนที่พำนักอาศัยอยู่ในกระท่อมบนชั้นดาดฟ้าที่คับแคบ หรือห้องอพาร์ตเมนต์เล็กๆ ที่มักมีเครื่องปรับอากาศจำกัด หรือไม่มีเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน

พาณิชย์ชี้เป้าผู้ส่งออกเกาะขบวนฮ่องกงบูมขายออนไลน์ส่งสินค้าไทยขายจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกง ขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่ตลาดจีน หลังฮ่องกงมีแผนจัดเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ หนุนสินค้าฮ่องกงส่งออกสู่ตลาดจีน

'เรือแซนเนคิน'จากฮ่องกง แชมป์'สมุยรีกัตต้า' ตอกย้ำไทยแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาของโลก

เรือแซนเนคินจากฮ่องกง คว้าอันดับ 1 การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 นักแล่นเรือใบจากนานาชาติประทับใจและสนุกสนานกับการแข่งขันตลอดสัปดาห์ ตอกย้ำชื่อเสียงของสมุยและประเทศไทยในฐานะสวรรค์ของนักแล่นเรือและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาชั้นนำระดับโลก โดยพิธีปิดและงานกาล่าดินเนอร์มอบรางวัล ซึ่งจัดขึ้นที่โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดเฉวง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา