สีจิ้นผิงจะเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถานในสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนมีกำหนดเดินทางเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถานในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน (Photo by WANG ZHAO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ที่เมืองซามาร์กันด์ของประเทศอุซเบกิสถาน และถือโอกาสเยือนทั้งอุซเบกิสถานและคาซัคสถานอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของประธานาธิบดีทั้งสองชาติ

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงเพิ่มเติมเมื่อวันจันทร์ว่า กำหนดการเดินทางของประธานาธิบดีสี จะเกิดขึ้นช่วงวันพุธถึงวันศุกร์ของสัปดาห์นี้

การประชุมสุดยอดผู้นำดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 กันยายน โดยองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) เป็นองค์การทางการเมือง, เศรษฐกิจและการทหารระหว่างทวีป ซึ่งเป็นองค์การภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดตามด้านภูมิศาสตร์และประชากร อันประกอบด้วยจีน รัสเซีย, อินเดีย, ปากีสถาน และ 4 ประเทศในเอเชียกลาง ได้แก่ คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, อุซเบกิสถาน และทาจิกิสถาน

รัสเซียได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าสีจิ้นผิงจะเข้าพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียในการประชุมสุดยอดดังกล่าว โดยสองผู้นำพบกันครั้งสุดท้ายเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ปักกิ่งช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เพียงไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีรัสเซียจะส่งทหารบุกยูเครน

การเดินทางครั้งนี้จะเป็นการเดินทางออกนอกพรมแดนจีนครั้งแรกของสีจิ้นผิง นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ประธานาธิบดีจีนเดินทางไปต่างประเทศครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม 2563 เพื่อเยือนเมียนมา ไม่กี่วันหลังจากที่เขากลับมา เมืองทั้งเมืองของอู่ฮั่นก็ถูกล็อกดาวน์เนื่องจากการระบาดของโควิดที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

สีจิ้นผิงกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมใหญ่ครั้งสำคัญในรอบ 2 ทศวรรษของพรรคคอมมิวนิสต์ในวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งเขาได้รับการคาดหมายว่าจะรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีไว้ได้เป็นสมัยที่ 3.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตรัฐมนตรีของคาซัคสถานถูกตัดสินโทษหนัก ข้อหาทำร้ายภรรยาถึงตาย

นับเป็นคดีที่สะเทือนขวัญไปทั่วทั้งคาซัคสถาน อดีตรัฐมนตรีทุบตีภรรยาของเขาอย่างสาหัส จนเธอเสียชีวิตจากอาการบา

'เศรษฐา' ได้ฤกษ์โชว์ถุงเท้าแดงอีก ทัวร์นอก 3 ประเทศรวด

นายกฯ เยือนฝรั่งเศส พบประธานาธิบดีมาครง ครั้งที่ 2 ในปีนี้ 15 พ.ค. ก่อนบินต่ออิตาลีอีก 5 วัน พร้อมเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ประเทศญี่ปุ่น 22 - 24 พ.ค.

ส่ง4ผู้ตัดสินหญิงไทย ทำหน้าที่'2024 AFC U20 Women's Asian Cup' ที่อุซเบฯ

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน หลังส่ง 4 ผู้ตัดสินหญิงไทย เดินทางไปทำหน้าที่ในการแข่งขัน 2024 AFC U20 Women's Asian Cup ที่อุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 3-16 มีนาคม 2567 ประกอบไปด้วย นางสาวพรรษา ชัยสนิท, นางสาวสุนิตา ทองถวิล, นางสาวสุภาวรรณ หินทอง, นางสาวนวลนิจ ดอนจังหรีด