สิงคโปร์ระงับประหารชีวิตชายพิการทางสมองติดเชื้อโควิด

ศาลสูงของสิงคโปร์มีคำสั่งให้ระงับการประหารชีวิตชายมาเลเซียอายุ 33 ปี ที่มีภาวะพิการทางสมองและเดิมมีกำหนดถูกแขวนคอประหารชีวิตจากคดียาเสพติดในวันพุธ หลังจากตรวจพบว่าเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า นากาเอนทราน เค. ธาร์มาลิงกัม ชายชาวมาเลเซียที่มีภาวะบกพร่องทางสติปัญญาถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อปี 2553 หนึ่งปีภายหลังเขาโดนจับกุมขณะนำเฮโรอีน 42.72 กรัม หรือราว 3 ช้อนโต๊ะเข้าสิงคโปร์เมื่อเดือนเมษายน 2552 หลังจากถูกจำคุกมานานกว่า 10 ปีและการอุทธรณ์คำพิพากษาหลายครั้งไม่เป็นผล สิงคโปร์เตรียมประหารชีวิตเขาในวันพุธที่ 10 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อวันจันทร์ทนายความของเขาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงอีกครั้งว่า การประหารชีวิตชายพิการทางสมองที่มีไอคิวเพียง 69 รายนี้จะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยศาลสูงตกลงส่งคดีกลับไปยังศาลอุทธรณ์เพื่อไต่สวนเพิ่มเติม แต่ศาลยังไม่ทันได้ตัดสินคำร้องอุทธรณ์ล่าสุดของเขาและสั่งให้ชะลอการประหารชีวิตไว้

ผู้พิพากษาแอนดรูว์ แฟง บุน เหลียง กล่าวก่อนเปิดการไต่สวนเมื่อวันอังคารว่า นากาเอนทรานติดเชื้อโควิด-19 และศาลจำเป็นต้องใช้หลักเหตุผล, สามัญสำนึก และมนุษยธรรม ชะลอการลงโทษประหารชีวิตไว้ก่อน

คดีของนากาเอนทรานเป็นข่าวโด่งดังที่เรียกความสนใจจากทั่วโลก โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติ หรือแม้แต่ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ก็ร่วมเรียกร้องให้สิงคโปร์ละเว้นโทษประหารชีวิตเขา

ผู้สนับสนุนเขากล่าวว่า ภาวะบกพร่องทางสติปัญญาทำให้นากาเอนทรานไม่สามารถตัดสินใจอย่างมีเหตุผลได้ และช่วงที่ก่อคดี ชายผู้นี้ยังมีปัญหาติดเหล้าด้วย

คำสั่งประหารชีวิตเขาทำให้กลุ่มสิทธิ เช่น ฮิวแมนไรต์วอตช์และแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนล ประณามว่าโหดร้ายและน่ารังเกียจ นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซียก็ส่งหนังสือถึงผู้นำสิงคโปร์ เรียกร้องให้เลื่อนการประหารด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

รัฐบาลสิงคโปร์ปกป้องการตัดสินยืนโทษประหารก่อนหน้านี้ว่า คำพิพากษาระบุชัดว่าจำเลย "รู้ว่ากำลังทำอะไร" ในขณะเขากระทำความผิด.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลคุยผลงานรัฐบาลตัวเลขคดียาเสพติดลดลง

“เกณิกา”เผย ผลงานรัฐบาล ตัวเลขคดียาเสพติดลดลง กระทรวงยุติธรรมตั้งเป้าไม่ให้คนถูกจับยาเสพติดทำผิดซ้ำ ย้ำ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน

ป.ป.ช. ฟันอาญา-วินัยร้ายแรง 'อัยการศาลทหารเพชรบูรณ์'

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด 'อัยการศาลทหารบกเพชรบูรณ์' ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณีรายงานคดีผู้ต้องหาไม่ตรงความจริง แก้ไขข้อความในสารบบความอัยการมิชอบ

ชายวัย 29 ได้พักโทษคดียาเสพติด ตายปริศนากลางป่า ขายังติดกำไลอีเอ็ม

พบศพชาย อายุ 29 ชาวอำเภอบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่อยู่ระหว่างพักโทษเสียชีวิตกลางป่ายูคาลิปตัสปริศนาทั้งที่ขายังติดกำไลอีเอ็ม คนเลี้ยงวัวเห็นขี่ จยย.เข้าป่า 2 วันก่อนแจ้ง ผญบ. ตร.เร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

อัยการคดียาเสพติด สั่งฟ้อง 'สว.อุปกิต' ถูกกล่าวหาพัวพันเครือข่าย 'ทุน มิน ลัต'

พนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติดนัดส่งตัวฟ้องในคดีที่ อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง นายอุปกิต ปาจารียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ข้อหา เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน, เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ฯ

ตำรวจวิสามัญ 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' หลังปิดล้อมยิงต่อสู้

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วิสามัญ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด อายุ 37 ปี นักโทษชายที่หนีออกจากการควบคุมตัว โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เสียชีวิตบนเขาบรรทัด

โถพรรคพระเอก! กรุณพลโอดพอก้าวไกลพลาดก็มีคนจ้องเตะตัดขา

'กรุณพล' โอด พอ 'ก้าวไกล' เพลี่ยงพล้ำ ก็มีคนจ้องเตะตัดขา แจงเหตุสอบปม 'สส.หื่น' ล่าช้า เพราะดึงคนนอกเข้ามาปรับความน่าเชื่อถือของคณะกรรมการ ยัน 'บุคคลปริศนารายที่ 4' ไม่มีเอี่ยวยาเสพติด