อดีตประธานาธิบดีราชปักษา เตรียมกลับศรีลังกาสุดสัปดาห์นี้

โกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เตรียมจบทริปเนรเทศของตน ด้วยการกลับศรีลังกาในวันเสาร์นี้

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา (ขวา) ถูกพบเห็นที่สนามบินดอนเมือง ประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม (Photo by Tananchai KEAWSOWATTANA / THAI NEWS PIX / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2565 กล่าวว่า อดีตประธานาธืบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนีหลังถูกประชาชนในประเทศลุกฮือขับไล่และขณะนี้พำนักอยู่ในประเทศไทย เตรียมตัวกลับประเทศของตนในวันเสาร์นี้ ตามข้อมูลที่ได้จากเจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูง

ราชปักษาวัย 73 ปี หลบหนีออกจากศรีลังกาภายใต้ความคุ้มครองของทหารในเดือนกรกฎาคม หลังจากฝูงชนจำนวนมากบุกโจมตีที่พักของเขา เนื่องจากความล้มเหลวในการบริหารประเทศจนนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ราชปักษาหนีไปพำนักที่สิงคโปร์ ก่อนเดินทางต่อไปยังประเทศไทย และพำนักอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยระหว่างนี้เขาได้ติดต่อพรรคพวกในรัฐบาลของเขาให้เดินเรื่องให้เขากลับประเทศมาโดยตลอด

แหล่งข่าวกล่าวกับเอเอฟพีว่า ราชปักษาอยากกลับประเทศมากและไม่อยากหนีอีกต่อไป ซึ่งข่าววงในแจ้งว่าเขาจะกลับศรีลังกาวันเสาร์นี้ อีกทั้งมีการเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยไว้รอรับเรียบร้อยแล้ว

ในฐานะอดีตประธานาธิบดี รัฐธรรมนูญของศรีลังกากำหนดให้มีระบบคุ้มกันความปลอดภัย ทั้งในด้านบุคคล, ยานพาหนะ และที่พักอาศัย

ราชปักษาเดินทางมายังประเทศไทยหลังจากที่ไม่สามารถพำนักต่อที่สิงคโปร์ได้เพราะถูกปฏิเสธคำร้องขอขยายเวลาวีซ่า 28 วันของเขา และขณะพำนักอยู่ที่กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยแนะนำให้เขาอยู่แต่ในที่พักเพื่อความปลอดภัยของเขาเอง

"ราชปักษาสามารถพำนักในประเทศไทยได้ตามระยะเวลาวีซ่า 90 วัน แต่เลือกที่จะเดินทางกลับศรีลังกาพร้อมกับภริยา, ผู้คุ้มกัน และผู้ช่วยอีกคน" แหล่งข่าวกล่าวเสริม

คาดว่า เบซิล ราชปักษา น้องชายคนเล็กของโกตาบายาและเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าพบกับรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เพื่อขอให้วิกรมสิงเหให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองอดีตประธานาธิบดีราชปักษาให้กลับประเทศและพำนักอยู่ภายใต้การคุ้มครองอย่างปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

รัฐบาลเมียนมา ประสานไทย ขอเครื่องบินทหารลงจอดสนามบินแม่สอด หลังเมียวดีถูกตีแตก  

"รัฐบาลเมียนมา"ประสานไทย ขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี ถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย  ‘ทักษิณ’ ระบุไทยวิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย ‘ทักษิณ’ บอก ขณะนี้วิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง หวั่นรัฐบาลจ่ายยาผิด เตือนอย่ามองแค่ GDP จนละเลยความเหลื่อมล้ำ