จีนประกาศล็อกดาวน์โควิด-19 รอบปักกิ่ง

ประชาชนหลายล้านคนในพื้นที่รอบๆ กรุงปักกิ่งของจีนได้รับคำสั่งให้ล็อกดาวน์รอบใหม่ โดยทางการพยายามเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสให้มากกว่าเดิม ก่อนการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งสำคัญในปีนี้

แฟ้มภาพ ประชาชนที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงดำเนินการอยู่ในประเทศจีน (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า ประชาชนเกือบ 4 ล้านคนในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งอยู่รอบกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้รับคำสั่งให้กักตัวอยู่แต่ในบ้านจนถึงสุดสัปดาห์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทางการเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

ขณะที่ประชาชนกว่า 13 ล้านคนในเมืองท่าเทียนจินที่อยู่ใกล้เคียง ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อจำนวนมากตั้งแต่เวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (05.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่แบบอาการไม่รุนแรง 51 ราย

ปักกิ่งได้เพิ่มนโยบายปลอดโควิดเข้มข้นเป็น 2 เท่า ก่อนการประชุมแห่งชาติครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นภายในสามเดือนข้างหน้า

สถานการณ์ปัจจุบันของการระบาดโรคโควิด-19 ในจีน เริ่มกลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังประชาชนในเมืองใหญ่ๆเริ่มติดเชื้อในตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีจำนวนไม่มากและอาการไม่หนัก แต่ความที่เป็นการระบาดในเมืองใหญ่ จึงจำเป็นต้องมีการระดมตรวจหาเชื้อขนาดใหญ่ รวมถึงการใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ ตามนโยบายปลอดโควิดของรัฐบาลจีน ที่ยังใช้กันอยู่

นอกจากมณฑลเหอเป่ยและเมืองเทียนจินแล้ว เฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดทางตะวันตกของจีน และเซินเจิ้น เมืองศูนย์กลางเทคโนโลยีทางตอนใต้ ก็อยู่ภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์บางพื้นที่เช่นกัน แม้จะมีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อใหม่แค่หลักสิบเท่านั้น

จีนเป็นเพียงประเทศเดียวที่ยังยึดมั่นในนโยบายปลอดโควิด และยังดำเนินมาตรการล็อกดาวน์, การจำกัดการเดินทาง และการตรวจหาเชื้อขนาดใหญ่ ทำให้ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโดยรวมทั้งในประเทศและระดับโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม

'ช้างศึก' รอดตายท้ายเกมบุกเจ๊า 'จีน' 1-1 ต่อชะตาลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลกเกมหน้า

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามเกมสำคัญ เป็นนัดที่ 5 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยกพลไปเยือน "มังกรแดง" ทีมชาติจีน ที่ เซินหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม

'ช้างศึก' ลงซ้อมมื้อแรกที่จีน 'ศุภนันท์' ตั้งเป้าเก็บชัยเหนือคู่แข่งให้ได้

วันที่ 2 มิถุนายน 2567 เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนาม Shenyang Urban Construction University ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ลงทำการฝึกซ้อมครั้งแรกที่ประเทศจีน เพื่อเตรียมทำศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มซี แมตช์เดย์ ที่ 5 พบกับ ทีมชาติจีน

ผบ.ทร. ลั่นเจรจา 'จีน' แก้ปมเรือดำน้ำครั้งสุดท้ายจบแล้ว

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าจัดหาเรือดำน้ำ ว่า เป็นไปตามขั้นตอนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะนำเรียนนายกรัฐมนตรี เ