โพลทวิตเตอร์ยุส่ง 'อีลอน มัสก์' ขายหุ้นเทสลา 10%

อีลอน มัสก์ บุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกซึ่งมีผู้ติดตามทางทวิตเตอร์มากกว่า 62 ล้านคน จัดทำโพลสอบถามว่าเขาควรขายหุ้นของเทสลา 10% เพื่อนำเงินมาจ่ายภาษีดีหรือไม่ ปรากฏว่าเกือบ 58% ของผู้ใช้ทวิตเตอร์ 3.5 ล้านรายเห็นด้วย

แฟ้มภาพ อีลอน มัสก์ (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า มัสก์สร้างความประหลาดใจด้วยการทวีตเมื่อคืนวันเสาร์ที่่ผ่านมา สอบถามผู้ติดตามทวิตเตอร์ของเขาที่มีถึง 62.8 ล้านคน ว่าเขาควรขายหุ้นของเขาในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เทสลา ออกไป 10% ดีหรือไม่ และบอกว่า เขาเตรียมพร้อมรับผลโพลที่จะออกมา แต่มัสก์ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเขาจะขายหุ้นเมื่อใดหรือด้วยวิธีใด

ข้อเสนอของมัสก์มีออกมาภายหลังสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสเสนอให้จัดเก็บภาษีพวกที่รวยล้นฟ้าให้มากขึ้น ด้วยการพุ่งเป้าที่การถือหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งตามปกติแล้วจะเสียภาษีก็ต่อเมื่อขายหุ้น มัสก์เคยวิจารณ์แผนดังกล่าวเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยทวีตว่า "ในที่สุด พวกเขาดูดเงินของคนอื่นเกลี้ยงแล้ว และพวกเขาก็มาหาคุณ"

ในทวีตเมื่อวันเสาร์ ซีอีโอของเทสลาผู้นี้บอกว่า เขาไม่ได้รับเงินเดือนหรือโบนัสจากบริษัทต่างๆ ที่เขาบริหารหรือถือหุ้นอยู่ ซึ่งหมายความว่าเขาไม่มีรายได้ที่ต้องจ่ายภาษีเงินได้

อย่างไรก็ดี รายงานกล่าวว่า มัสก์ฟันรายได้มหาศาลจากผลตอบแทนผ่านออปชันของผู้ที่ครองหุ้นและหุ้นแปลงสภาพ เมื่อบริษัททำผลงานได้ตามเป้าหมายหรือราคาหุ้นเพิ่มขึ้นถึงระดับหนึ่ง

"กำไรที่ไม่เกิดขึ้นจริงอย่างมากมายที่เกิดในช่วงหลังมานี้กลายเป็นการหลีกเลี่ยงภาษี ฉะนั้นผมจึงเสนอขายหุ้น 10% ของผมในเทสลา" มัสก์ทวีต พร้อมกับทำโพลสอบถามทางทวิตเตอร์ว่า พวกเขาเห็นด้วยกับการขายหุ้นหรือไม่ "ผมมีแต่หุ้น ฉะนั้น วิธีเดียวที่ผมจะจ่ายภาษีส่วนบุคคลได้คือการขายหุ้น"

ผลที่ออกมาในวันจันทร์ มีผู้ตอบโพลของเขามากกว่า 3.5 ล้านคน โดยมี 57.9% ตอบว่า เห็นด้วย ล่าสุดมัสก์ยังไม่มีทีท่าต่อผลโพลดังกล่าว

ข้อมูลของบลูมเบิร์กระบุว่า มัสก์ถือหุ้นเทสลาอยู่ประมาณ 17% ถึงวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นมูล 208.37 พันล้านดอลลาร์ แต่หากเขาขายหุ้น 10% ทางทฤษฎีมัสก์จะได้เงินไม่ถึง 21 พันล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กกล่าวว่า นอกจากหุ้นเทสลา มัสก์ยังมีหุ้นในบริษัทต่างๆ มากมายที่เขาก่อตั้งหรือเป็นผู้บริหาร เช่นบริษัทด้านประสาทเทคโนโลยีชื่อ นูราลิงค์ และสเปซเอ็กซ์ ในทางทฤษฎีเขาจึงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินราว 338 พันล้านดอลลาร์.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีลอน มัสก์ หนึ่งในคนร่ำรวยระดับโลกที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ค่อยเบาใจเรื่องเงินทองที่ต้องใช้ในการรณรงค์หาเสียงลงได้บ้าง เมื่ออีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ข

สื่อจ้องจับผิด 'อีลอน มัสก์' กรณีเสพยา

ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกถูกตั้งข้อสงสัยว่าใช้คีตามีน เห็ดเมา และเอซิด สื่อในอเมริการายงานข่าวโดยอ้างถึง “สภาพแวดล้อมที่น่ากังวล” ของอีลอน มัสก์

'เศรษฐา' ปลื้มหารือ 'อีลอน มัสก์' ชวน 'Tesla' ลงทุนในไทย

นายกฯ หารือ 'อีลอน มัสก์' ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย