รอยเท้าไดโนเสาร์โผล่หลังแม่น้ำเท็กซัสแห้ง

สภาวะแห้งแล้งในรัฐเท็กซัสทำให้แม่น้ำที่ไหลผ่านอุทยานไดโนซอร์วัลลีย์สเตทพาร์คแห้ง จนทำให้เห็นรอยเท้าของไดโนเสาร์ 2 พันธุ์ที่คาดว่ามีชีวิตอยู่เมื่อ 113 ล้านปีก่อน

เอเอฟพีและซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันพุธที่ 24 สิงหาคม 2565 ว่า อุทยานไดโนซอร์วัลลีย์สเตทพาร์คในรัฐเท็กซัส โพสต์ทางเฟซบุ๊กโดยมีภาพหลายภาพของรอยเท้า 3 นิ้วของไดโนเสาร์ที่เรียงเป็นแนวที่ก้นแม่น้ำแห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัสทางใต้ของสหรัฐ และเขียนคำบรรยายภาพว่า นี่คือหนึ่งในทางเดินของไดโนเสาร์ที่ยาวที่สุดในโลก

สเตฟานี ซาลีนาส การ์เซีย เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่ารัฐเท็กซัส เผยว่า เนื่องจากสภาพความแห้งแล้งรุนแรงในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ทำให้แม่น้ำที่ไหลผ่านอุทยานไดโนซอร์วัลลีย์สเตทพาร์คแห้งผากเกือบทุกพื้นที่ ทำให้เรามองเห็นรอยเท้าของไดโนเสาร์ซึ่งอยู่ที่ก้นแม่น้ำ ในช่วงสภาพปกติของแม่น้ำ รอยเท้าไดโนเสาร์ที่พบใหม่นี้จมอยู่ใต้น้ำและถูกตะกอนทับถม ทำให้ไม่สามารถมองเห็น

กราเซียเผยด้วยว่า รอยเท้าไดโนเสาร์ที่พบส่วนใหญ่เป็นรอยเท้าของไดโนเสาร์แอโครแคนโทซอรัส (Acrocanthosaurus) ซึ่งเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ เมื่อโตเต็มวัย น้ำหนักเกือบ 7 ตัน และสูงถึง 4.5 เมตร 

          รอยเท้าของไดโนเสาร์อีกสายพันธุ์ที่พบคือ ซอโรโพไซดอน (Sauroposeidon) พบที่เมืองเกลนโรสในเขตอุทยาน เป็นไดโนเสาร์กินพืช เมื่อโตเต็มที่ความยาว 60 ฟุต และน้ำหนัก 44 ตัน

          อุทยานไดโนซอร์วัลลีย์สเตทพาร์คตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองดัลลัส ในเว็บไซต์ของอุทยาน ระบุว่าพื้นที่นี้เคยเป็นขอบของมหาสมุทรโบราณ ซึ่งไดโนเสาร์ทิ้งรอยเท้าไว้ในโคลน

          กราเซียกล่าวด้วยว่า รอยเท้าไดโนเสาร์ที่พบนี้ ในเร็วๆ นี้จะถูกฝังอีกครั้งเมื่อฝนตกและแม่น้ำมีน้ำไหลตามปกติ อุทยานไดโนซอร์วัลลีย์สเตทพาร์คจะเก็บรักษารอยเท้าไดโนเสาร์อายุ 113 ล้านปี ที่พบนี้สำหรับคนรุ่นปัจจุบันและอนาคต

          จากข้อมูลของสำนักติดตามภัยแล้งสหรัฐระบุว่า พื้นที่มากกว่า 60% ของรัฐเท็กซัสเผชิญกับความแห้งแล้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐเท็กซัสมีคลื่นความร้อนปกคลุม ทำให้ทางการประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดกับประชากรหลายล้านคน.

เพิ่มเพื่อน