ฮ่องกง-มาเก๊า-จีนตอนใต้ เตรียมรับมือไต้ฝุ่นหมาอ๊อน

พายุไต้ฝุ่นหมาอ๊อนกำลังมุ่งหน้าสู่จีนตอนใต้ และจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อฮ่องกงและมาเก๊า

คลื่นลมแรงก่อตัวบริเวณอ่าววิคตอเรียในฮ่องกง เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ขณะที่พายุไต้ฝุ่นหมาอ๊อนกำลังใกล้เข้ามา ทำให้ทางการฮ่องกงต้องออกคำเตือนให้ประชาชนหลบอยู่ในที่ปลอดภัยและเตรียมรับมือกับการโจมตี (Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นหมาอ๊อน ซึ่งมีชื่อเดียวกับภูเขาในฮ่องกง กำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงถึง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อเย็นวันพุธ และอยู่ห่างจากชายฝั่งทางใต้ของจีนประมาณ 300 กิโลเมตร

หอสังเกตการณ์ของฮ่องกงคาดว่า หมาอ๊อนจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮ่องกงมากที่สุดในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี และอาจเคลื่อนตัวในรัศมี 200 กิโลเมตรไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อพื้นที่ลุ่มต่ำที่อาจเผชิญน้ำท่วมสูง

หอสังเกตการณ์ฯได้ประกาศคำเตือนระดับ T8 ซึ่งแนะนำให้ผู้คนรีบกลับเข้าที่พักอาศัย รวมทั้งแนะนำให้ยกเลิกเรือข้ามฟากและยกเลิกชั้นเรียนของวัน แต่ระบบรถไฟใต้ดินของเมืองจะยังคงให้บริการตามปกติ

พายุหมาอ๊อนคาดว่าจะเคลื่อนตัวตามเส้นทางเดียวกับพายุไต้ฝุ่นฮาโตะในปี 2560 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 10 รายในมาเก๊า และทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างในฮ่องกง

คาดการณ์ว่า ศูนย์กลางของพายุจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันพฤหัสบดี ใกล้กับเมืองชายฝั่งหยางเจียงของจีน ซึ่งอยู่ห่างจากมาเก๊าไปทางตะวันตกประมาณ 160 กิโลเมตร

ถือเป็นเหตุการณ์ปกติที่จีนถูกพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง โดยพายุมักก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ แล้วเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเข้าปะทะอาณาเขตของจีนทางตอนใต้ รวมถึงมาเก๊าและฮ่องกง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'PERSES - VIIS' ตัวแทนศิลปินไทยโชว์บนเวทีอินเตอร์เนชั่นแนลสุดยิ่งใหญ่ 'TMEA'

ที่สุดของความภูมิใจสำหรับเสียงตอบรับที่ล้นหลาม หลัง 2 ศิลปินไทย T-POP วง PERSES (เพอร์เซส) และวง VIIS (วิส) ศิลปินกลุ่มชายหญิงจากค่าย G’NEST (จีเนส) ภายใต้ GMM Music ได้รับเลือกเป็นตัวแทน T-POP ขึ้นเวทีโชว์ในงานประกาศรางวัล Tencent Music Entertainment Awards 2024 “High Five. Music Drive.” ณ กาแล็คซี่ อารีน่า มาเก๊า

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน

“SJM” ชวนสัมผัสสุดยอดประสบการณ์การพักผ่อนเหนือระดับและลักชูรี่ที่สุดในมาเก๊า กับงาน "Experience Macao Roadshow in Thailand" 14-16 มิ.ย.นี้ ที่เซ็นทรัลเวิลด์

บริษัท เอสเจเอ็ม รีสอร์ท เอส.เอ. หรือ SJM Resorts (SJM) อาณาจักรโรงแรมและรีสอร์ทหรูครบวงจรชั้นนำระดับโลกของมาเก๊า เตรียมพร้อมเข้าร่วมงาน "Experience Macao Roadshow in Thailand"

พาณิชย์ชี้เป้าผู้ส่งออกเกาะขบวนฮ่องกงบูมขายออนไลน์ส่งสินค้าไทยขายจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกง ขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่ตลาดจีน หลังฮ่องกงมีแผนจัดเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ หนุนสินค้าฮ่องกงส่งออกสู่ตลาดจีน

'เรือแซนเนคิน'จากฮ่องกง แชมป์'สมุยรีกัตต้า' ตอกย้ำไทยแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาของโลก

เรือแซนเนคินจากฮ่องกง คว้าอันดับ 1 การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 นักแล่นเรือใบจากนานาชาติประทับใจและสนุกสนานกับการแข่งขันตลอดสัปดาห์ ตอกย้ำชื่อเสียงของสมุยและประเทศไทยในฐานะสวรรค์ของนักแล่นเรือและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาชั้นนำระดับโลก โดยพิธีปิดและงานกาล่าดินเนอร์มอบรางวัล ซึ่งจัดขึ้นที่โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดเฉวง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา