ญี่ปุ่นเล็งสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่

ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกพลังงาน หลังประเทศต้องเผชิญกับต้นทุนพลังงานนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้นอันเนื่องจากสภาวะสงครามในยูเครน

แฟ้มภาพ ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ออกมาร่วมประท้วงต่อต้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในประเทศ (Photo by Philip FONG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาพลังงานของประเทศอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกพลังงาน หลังเผชิญวิกฤตหนักในช่วงสงครามยูเครน

หัวหน้าคณะรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมนโยบายพลังงานเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลจะหารือเกี่ยวกับการนำโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชื่อมต่อการทำงานผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งยืดอายุการใช้งานของเครื่องปฏิกรณ์ หากได้รับการตรวจสอบและยืนยันความปลอดภัยแล้ว

แนวคิดการกลับมาฟื้นอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น อาจนำไปสู่ความขัดแย้งหลายฝ่าย หลังจากเกิดภัยพิบัติที่ฟุกุชิมะเมื่อปี 2554 ซึ่งนำไปสู่การระงับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลายแห่งทั่วประเทศ

"การรุกรานยูเครนของรัสเซียได้เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ด้านพลังงานของโลกไปอย่างมาก" และ "ญี่ปุ่นจำเป็นต้องคำนึงถึงสถานการณ์วิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต" คิชิดะ กล่าว

"สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ นอกเหนือจากการรักษาความปลอดภัยของเครื่องปฏิกรณ์ทั้ง 10 เครื่องให้กลับมาดำเนินการแล้ว รัฐบาลจะเป็นหัวหอกในการกลับมาสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์อีกครั้ง หัวใจหลักสำหรับพลังงานในยุคต่อไป คือการสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีกลไกความปลอดภัยใหม่ และใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีอยู่เหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด" คิชิดะสรุป พร้อมให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

พลังงานนิวเคลียร์ยังคงเป็นประเด็นอ่อนไหวในญี่ปุ่น หลังจากสึนามิขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2554 ทำให้เกิดความเสียหายที่โรงงานฟุกุชิมะ ซึ่งเป็นภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์เชอร์โนบิลของสหภาพโซเวียต

ปัจจุบันเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 10 เครื่องจาก 33 เครื่องของญี่ปุ่นกลับมาดำเนินการตามปกติแล้ว แต่ว่าเปิดดำเนินการแค่บางช่วงตลอดทั้งปี และญี่ปุ่นหันมาพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้นเป็นการทดแทน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

เที่ยวญี่ปุ่นแบบอันซีน เมืองในธรรมชาติ “โอซากา-เกียวโต-โกเบ”

ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศตัวเลือกท่องเที่ยวลำดับแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวไม่ว่าจากประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ ก็จะไปเที่ยวกัน เพราะนอกจากปัจจุบันที่ค่าเงินเยนอ่อนตัวลง

'เสริมศักดิ์'ร่วมเชียร์นักเจ็ตสกีไทย ศึก'สยามวอเตอร์คราฟ WGP 2024'ที่ญี่ปุ่น

เจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “รมว.เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” ให้โอวาทพร้อมอวยพรนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบชัยชนะ หอบถ้วยแชมป์นำชื่อเสียงกลับประเทศไทยให้ได้ ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ที่กำลังจะระเบิดขึ้น ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระทรวงฯพร้อมให้การสนับสนุนเจ็ตสกีเต็มที่ พร้อมย้ำ