สิงคโปร์จ่อยกเลิกกม.ห้ามชายมีเซ็กซ์กัน

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงของสิงคโปร์ประกาศเมื่อค่ำวันอาทิตย์ว่า สิงคโปร์จะยกเลิกกฎหมายห้ามชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย แต่รัฐบาลยังไม่สนับสนุนการสมรสของเพศเดียวกัน  

          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานประมวลกฎหมายอาญามาตรา 377 เอของสิงคโปร์ที่ใช้มาตั้งแต่สมัยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ กำหนดบทลงโทษการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย ให้จำคุกไม่เกิน 2 ปี แต่กฎหมายนี้ไม่ได้ห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างหญิงกับหญิง และไม่มีการลงโทษผู้ทำผิดกฎหมายนี้ในสิงคโปร์มาแล้วหลายสิบปี

          นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงของสิงคโปร์กล่าวสุนทรพจน์ฉลองวันชาติเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 ว่าปัจจุบันทัศนคติได้เปลี่ยนไปแล้วตั้งแต่รัฐบาลตัดสินใจให้คงไว้ซึ่งกฎหมายมาตรานี้เมื่อ 15 ปีก่อน และช่วงเวลาที่ผ่านมา ไม่มีผู้ถูกลงโทษด้วยกฎหมายนี้ ปัจจุบันผู้ที่เป็นเกย์ในสิงคโปร์ได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในบรรดาคนหนุ่มสาว ถึงเวลาที่ต้องถามตัวเราเองอีกครั้งกับคำถามพื้นฐานว่า ควรหรือไม่ที่การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชายในที่ส่วนตัว จะเป็นความผิดทางอาญา

          ผู้นำสิงคโปร์กล่าวว่ารัฐบาลจะยกเลิกกฎหมายตมาตรา 377 เอ และกำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชายไม่ผิดกฎหมาย เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ควรทำและชาวสิงคโปร์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะยอมรับในเรื่องนี้ เป็นการทำให้กฎหมายสอดคล้องกับสังคมปัจจุบันมากยิ่งขึ้น และทำให้ชาวสิงคโปร์ที่เป็นเกย์มีความโล่งใจมากขึ้น

          อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสิงคโปร์ยังไม่สนับสนุนการสมรสของเพศเดียวกัน โดยนายกรัฐมนตรีลีระบุแม้เราจะยกเลิกกฎหมายมาตรา 377 เอ แต่รัฐบาลจะสนับสนุนและปกป้องสถาบันครอบครัว โดยย้ำว่ากฎหมายสิงคโปร์ให้การรับรองการสมรสระหว่างชาย 1 คนกับหญิง 1 คนเท่านั้น

          เครือข่ายรณรงค์เพื่อสิทธิเกย์กว่า 20 กลุ่มออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังการแถลงของนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์จะยกเลิกกฎหมายมาตรา 377 เอ ระบุว่า เป็นก้าวแรกบนถนนที่ยาวไกลสำหรับความเท่าเทียมอย่างเต็มรูปแบบของประชาชนชาวแอลจีบีทีคิว+ ในสิงคโปร์ ผลกระทบที่แท้จริงในการยกเลิกกฎหมายนี้จะตัดสินจากการที่ชาวสิงคโปร์ตอบสนองในเรื่องนี้และการปฏิบัติต่อบุคคลอื่นในอนาคต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน

'มาดามแป้ง'เยี่ยมแคมป์ช้างศึก ให้กำลังใจก่อนดวลสิงคโปร์ ลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลก

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางกลับจากยุโรป หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตัว เป็นที่เรียบร้อย วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงเที่ยงวันนี้ จะเข้ามาให้กำลังใจ ทีมชาติไทย ทันที พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนเปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6

'ทัพช้างศึก'ถึงไทย ซ้อมต่อรับมือสิงคโปร์ 'อิชิอิ'เผยเหตุไม่ส่ง'มุ้ย-เจ'ลงสนาม

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ทัพนักเตะทีมชาติไทย ชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เดินทางถึงประเทศไทย หลังบุกไปเสมอ ทีมชาติจีน 1-1 โดยมีแฟนบอล เดินทางมาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น