สหรัฐฯ-เกาหลีใต้เริ่มการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 4 ปี

สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้เริ่มการซ้อมรบทางทหารร่วมกันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งน่าจะสร้างความเดือดดาลให้กับเกาหลีเหนือ จนอาจทำการทดสอบขีปนาวุธเพื่อตอบโต้

ผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้ถือป้ายที่เขียนว่า "หยุดการฝึกร่วมทางทหาร!" ระหว่างการชุมนุมต่อต้านการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา หน้าอนุสรณ์สถานสงครามเกาหลีในกรุงโซล เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้เริ่มต้นการซ้อมรบร่วมทางทหารประจำปีเมื่อวันจันทร์ โดยจะเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ในรอบ 4 ปี

รัฐบาลวอชิงตันถือเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงที่สำคัญของรัฐบาลโซล โดยมีทหารประจำการกว่า 28,500 นายในเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมรับมือปกป้องเกาหลีใต้จากเพื่อนบ้านติดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเกาหลีเหนือ

ทั้งสองประเทศได้ดำเนินการฝึกซ้อมรบทางทหารร่วมกันมาเป็นเวลานาน และยืนยันมาตลอดว่าเป็นการฝึกเพื่อป้องกันประเทศ แต่เกาหลีเหนือกลับมองว่าเป็นการซ้อมรบสำหรับการบุกรุกประเทศของตน

การฝึกซ้อมรบร่วมที่ชื่อว่า อุลชิ ฟรีดอม ชิลด์ ( Ulchi Freedom Shield ) ถือเป็นการกลับมาฝึกซ้อมรบขนาดใหญ่อีกครั้ง หลังจากที่ถูกลดขนาดลงเนื่องจากการระบาดโรคโควิด-19

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ความสำคัญของการฝึกซ้อมร่วมในครั้งนี้ คือการสร้างพันธมิตรทางทหารระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯขึ้นมาอีกครั้ง โดยจะมีทั้งการฝึกซ้อมแบบผสมผสานทางทฤษฏีและการฝึกภาคสนาม”

การฝึกซ้อมรบร่วมจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน แต่รายละเอียดยังไม่ได้รับการเปิดเผย คาดว่าจะมีการฝึกซ้อมภาคสนามที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินรบ, เรือรบ และรถถัง โดยมีทหารเข้าร่วมหลายหมื่นนาย

อีกด้านหนึ่ง ประชาชนเกาหลีใต้บางส่วนกลับเห็นว่าการฝึกซ้อมรบร่วมในครั้งนี้ จะนำพามาซึ่งความวุ่นวายและสงครามในอนาคตได้ จึงออกมาต่อต้านและคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว พร้อมไม่ต้องการให้มีการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้อีกต่อไป

ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจใช้การฝึกซ้อมรบร่วมนี้เป็นข้ออ้างในการทดสอบอาวุธเพิ่มเติมในไม่ช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา