อิรักระอุ โดรน 3 ลำโจมตีบ้านนายกฯ หมายลอบสังหาร

นายกฯ มุสตาฟา อัลคาดิมี แห่งอิรักประกาศว่าตัวเขาปลอดภัยดีและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและใช้ความอดกลั้น ภายหลังโดรนติดอาวุธ 3 ลำโจมตีบ้านของเขาหมายลอบสังหารเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ทำให้องครักษ์บาดเจ็บหลายนาย 

แฟ้มภาพ นายกฯ มุสตาฟา คาดิมี ชูนิ้วเปื้อนหมึกภายหลังใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า การโจมตีเมื่อเช้าวันอาทิตย์ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดทางการเมืองในอิรัก ที่กำลังเกิดความขัดแย้งหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ซึ่งเครือข่ายกองกำลังติดอาวุธฮาชิด อัลชาบี ของพรรคการเมืองนิยมอิหร่านกลุ่มพันธมิตรพิชิตชัย ที่สูญเสียที่นั่งไปจำนวนมาก กล่าวโทษว่ามีการทุจริต

แหล่งข่าวความมั่นคงเผยว่า มีโดรน 3 ลำถูกใช้ในการโจมตีครั้งนี้ แต่ 2 ลำโดนยิงตกก่อน เอเอฟพีกล่าวว่าโดรนถูกปล่อยออกจากสถานที่หนึ่งใกล้สะพานสาธารณรัฐที่ทอดข้ามแม่น้ำไทกริสในกรุงแบกแดด ก่อนจะบินมายังกรีนโซน ซึ่งเป็นเขตที่รักษาการณ์อย่างแน่นหนาที่สุดและเป็นที่ตั้งของบ้านนายกฯ และสถานทูตสหรัฐอเมริกา

ภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยสำนักงานของคาดิมีเผยให้เห็นเศษซากปรักหักพังเกลื่อนพื้นใต้บันไดทางขึ้นด้านนอกที่ได้รับความเสียหาย และประตูบานหนึ่งหลุด ขณะภาพข่าวของไอเอ็นเอเผยสภาพความเสียหายของบ้านนายกฯ และรถเอสยูวีที่จอดอยู่ในโรงรถ

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงรายหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่เก็บชิ้นส่วนที่เหลือของโดรนบรรทุกระเบิดขนาดเล็กที่ใช้ในการโจมตี เพื่อนำตรวจสอบ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศว่าเป็นผู้ลงมือโจมตี ซึ่งทำให้หน่วยอารักขาคาดิมีที่รักษาการณ์อยู่นอกบ้าน ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย

คาดิมีซึ่งรับตำแหน่งผู้นำอิรักมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 เปิดเผยทางทวิตเตอร์ว่า ตัวเขาไม่ได้รับอันตราย และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและอดกลั้นเพื่อประเทศ "บ้านของผมตกเป็นเป้าหมายการโจมตีอย่างขี้ขลาด แต่ผมไม่เป็นไร" เขากล่าวในวิดีโอ

สำนักงานของคาดิมีกล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็น "ความพยายามลอบสังหารที่ล้มเหลว"

เหตุการณ์นี้เกิด 2 วันหลังจากการปะทะรุนแรงใกล้เขตกรีนโซนกรุงแบกแดดเมื่อวันศุกร์ ระหว่างกองกำลังของรัฐบาลกับผู้สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรพรรคการเมืองที่อิหร่านหนุนหลัง ซึ่งกล่าวหาว่ามีความผิดปกติในการเลือกตั้งและการนับคะแนน

ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนจริงตอบโต้ผู้ประท้วงที่ขว้างปาก้อนหินทำให้ตำรวจบาดเจ็บหลายนาย การสลายชุมนุมส่งผลให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และคาดิมีสั่งให้ทำการสอบสวนเหตุการณ์นี้

ประธานาธิบดีบัรฮัม ซาลีห์ ของอิรักซึ่งมีบทบาทในเชิงพิธีการ ประณามการโจมตีคาดิมีว่าเป็นการก่ออาชญากรรมชั่วร้ายต่ออิรัก "เราไม่อาจยอมให้อิรักถูกลากเข้าสู่ความโกลาหลวุ่นวายและการรัฐประหารระบอบรัฐธรรมนูญของเรา" เขาทวีต

มุกตาดา อัลซัดร์ ครูสอนศาสนาชาวชีอะห์ชาตินิยมผู้ต่อต้านอิหร่าน ซึ่งพรรคของเขาชนะที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ เกิน 70 ที่นั่งจากสภา 329 ที่นั่ง กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการก่อการร้ายต่อเสถียรภาพของอิรัก โดยมีเป้าหมายเพื่อนำอิรักกลับสู่ภาวะโกลาหลวุ่นวายที่อยู่ภายใต้การควบคุมโดยกองกำลังที่ไม่ใช่รัฐ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประณามการโจมตีครั้งนี้อย่างรุนแรงว่าเป็นการก่อการร้าย พร้อมกับเสนอให้ความช่วยเหลือด้านการสอบสวน ขณะกระทรวงการต่างประเทซาอุดีอาระเบียก็กล่าวเช่นกันว่าเป็นการก่อการร้ายที่ขี้ขลาด

กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ในวันเดียวกัน ประณามการโจมตีบ้านของคาดิมี และเรียกร้องความระแวดระวังเพื่อขัดขวางแผนการที่พุ่งเป้าหมายความมั่นคงและการพัฒนาของอิหร่าน ซาอิด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงยังกล่าวโทษสหรัฐว่า พยายามบรรลุเป้าหมายที่ชั่วร้ายในภูมิภาคนี้ ด้วยการสร้างกลุ่มก่อการร้ายขึ้นมาปลุกระดมฝูงชนต่อต้านรัฐ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ยิงแซงดับ 'อิรัก' 3-2 ทะลุ 4 ทีมฟุตซอลเอเชีย คว้าตั๋วโต๊ะเล็กโลก สมัยที่ 7

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ วันพุธที่ 24 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย "โต๊ะเล็กช้างศึก" ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติอิรัก โดยใครชนะในรอบนี้จะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตซอลโลก ที่อุซเบกิสถาน ทันที

'ไทย' ไล่อัด 'อิรัก' 10 ตัว 2-0 เปิดหัวคว้าสามแต้ม U23 ชิงแชมป์เอเชีย

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย "เอเอฟซี ยู-23 เอเชียน คัพ 2024" ที่ประเทศกาตาร์ คืนวันอังคารที่ 16 เมษายน เกมนัดแรกของกลุ่ม ซี ขุนพล "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงเล่นที่ อัล จาน็อบ สเตเดียม พบ ทีมชาติอิรัก

'ช้างศึก' เศร้า ดวลโทษพ่าย 'อิรัก' 4-5 ชวดแชมป์คิงส์คัพ ครั้งที่ 49

ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 49 ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่ วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง ไทย พบ อิรัก

'ซีดาน อิ๊กบัล' อดีตแข้งแมนฯยู นำทัพ 'อิรัก' ถึงเชียงใหม่ลุย 'คิงส์ คัพ' ครั้งที่ 49

เฆซุส คาซาส หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติอิรัก นำทัพนักเตะ 23 คน ชุดทำศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 49 ถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเดินทางมาถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา