เสือปืนไว เกาหลีใต้สั่งซื้อยารักษาโควิดของไฟเซอร์ 70,000 คอร์ส

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (เคดีซีเอ) ประกาศว่าได้ตกลงสั่งซื้อยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดรับประทานของบริษัท ไฟเซอร์ ซึ่งยังอยู่ในขั้นทดลอง แล้ว 70,000 คอร์ส หลังจากไฟเซอร์ประกาศว่ายาของพวกเขามีประสิทธิภาพสูงถึง 89%

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า เคดีซีเอประกาศเมื่อวันเสาร์ว่าได้ทำความตกลงซื้อยาเม็ด "แพกซ์โลวิด" (Paxlovid) ของไฟเซอร์แล้วจำนวน 70,000 คอร์ส โดยก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ก็ได้ลงนามความตกลงซื้อยารักษาโควิด-19 "โมลนูพิราเวียร์" ของบริษัท เมอร์ค ไว้ 200,000 คอร์ส และยังเตรียมจะจัดซื้อยาชนิดอื่นเพิ่มเติม ซึ่งยังไม่ตัดสินใจว่าเป็นชนิดใด อีก 134,000 คอร์ส

เดือนที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้เคยเปิดเผยว่าได้เจรจากับบริษัท โรชโฮลดิง จากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งกำลังพัฒนายาต้านไวรัสโควิด-19

รัฐบาลเกาหลีใต้จัดสรรงบประมาณไว้ 36,200 ล้านวอน (ราว 1,020 ล้านบาท) สำหรับจัดซื้อยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดรับประทาน

คำประกาศทำข้อตกลงซื้อแพกซ์โลวิดของเคดีซีเอมีออกมา 1 วันหลังจากบริษัท ไฟเซอร์ กล่าวว่า ผลการทดลองทางคลินิกล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ยาเม็ดแพกซ์โลวิดของพวกเขามีประสิทธิภาพ 89% ในการลดความเสี่ยงของการรักษาในโรงพยาบาล หรือการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรครุนแรง ภายใน 3 วันนับแต่เริ่มมีอาการ

อัลเบิร์ต บัวร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของไฟเซอร์ ให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันศุกร์ว่า ไฟเซอร์อยู่ระหว่างเจรจากับ 90 ประเทศเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อยาแพกซ์โลวิด

รัฐบาลสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นประเทศแรกที่อนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ สั่งซื้อยารักษาโควิด-19 ของเมอร์คชนิดนี้ ไว้ 480,000 คอร์ส และยังจัดซื้อยาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์ด้วยอีก 250,000 คอร์ส แม้ยาทั้งสองชนิดนี้ยังไม่ผ่านการรับรองของหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐและสหภาพยุโรป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’