ออสซี่เคืองลดโทษมือบึ้มบาหลี

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียระบุว่าเป็นเรื่องเจ็บปวดอย่างยิ่งที่ทางการอินโดนีเซียลดโทษจำคุกให้กับอูมาร์ ปาเต็ก มือประกอบระเบิดที่ใช้ก่อเหตุระเบิดบนเกาะบาหลีเมื่อปี 2545 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 202 ศพ โดยเป็นชาวออสเตรเลีย 88 ราย คาดว่าในอีกไม่กี่วัน นักโทษรายนี้จะได้รับการปล่อยตัวภายใต้เงื่อนไขทัณฑ์บน

          เอพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565 อูมาร์ ปาเต็ก มือประกอบระเบิดที่ใช้ก่อเหตุระเบิดบนเกาะบาหลีเมื่อเดือนตุลาคม 2545 ได้รับการลดหย่อนโทษจำคุกเมื่อเร็วๆ นี้ รวมที่เขาได้รับลดหย่อนโทษทั้งหมดเกือบ 2 ปี มีความเป็นไปได้ที่เขาจะได้รับการปล่อยตัวภายใต้เงื่อนไขทัณฑ์บนก่อนครบ 20 ปี เหตุระเบิดที่พุ่งเป้าโจมตีนักท่องเที่ยวต่างชาติบนเกาะบาหลี

          นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แชนแนล 9 ของออสเตรเลียในวันเดียวกันว่า การที่ทางการอินโดนีเซียลดโทษจำคุกให้กับมือระเบิดที่ใช้ในการก่อเหตุระเบิดบนเกาะบาหลี จะทำให้เกิดความเจ็บปวดต่อชาวออสเตรเลียที่เป็นครอบครัวของเหยื่อเหตุระเบิดบนเกาะบาหลี ย้ำว่า “เราสูญเสียชาวออสเตรเลีย 88 คน จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น”

          ผู้นำออสเตรเลียกล่าวว่า เขาจะให้ตัวแทนทางการทูตของออสเตรเลียประจำอินโดนีเซีย ยื่นเรื่องต่อรัฐบาลอินโดนีเซียเกี่ยวกับการลดโทษของปาเต็ก รวมถึงในเรื่องอื่นเช่นที่ชาวออสเตรเลียโดนตัดสินจำคุกในอินโดนีเซียเมื่อเร็วๆ นี้

          อัลบาเนซีระบุว่า การกระทำของปาเต็กเป็นการลงมือของผู้ก่อการร้าย สิ่งที่ผู้ร่วมก่อเหตุระเบิดบนเกาะบาหลีกระทำ ทำให้เกิดผลที่น่าหวาดกลัวสำหรับครอบครัวชาวออสเตรเลียหลายครอบครัว ซึ่งยังดำรงอยู่โดยเฉพาะด้านความบอบช้ำทางจิตใจ

          ทางการอินโดนีเซียมักจะลดโทษจำคุกให้กับนักโทษในวันหยุดสำคัญของชาติ เช่น วันฉลองการได้รับเอกราชหรือวันชาติเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

          ซาเอโรจิ หัวหน้าสำนักงานของกระทรวงยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนจังหวัดชวาตะวันออกเผยว่า ปาเต็กได้รับการลดโทษจำคุก 5 เดือน ในวันฉลองเอกราชของอินโดนีเซียที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นนักโทษที่มีความประพฤติดีเช่นเดียวกับนักโทษอีกหลายคน และมีความเป็นไปได้ว่าเขาจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำโปรองภายในเดือนนี้ เขาสำนึกเสียใจต่อพฤติกรรมสุดโต่งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอันตรายต่อสังคมและประเทศ และให้สัญญาว่าจะเป็นพลเมืองดี

          ปาเต็กโดนจับในปากีสถานเมื่อปี 2554 และส่งตัวกลับเพื่อพิจารณาคดีในอินโดนีเซีย ศาลอินโดนีเซียตัดสินจำคุกเขา 20 ปี ในปี 2555

          ซาเอโรจิเผยว่า เมื่อพิจารณาจากโทษจำคุกที่ปาเต็กได้รับไปแล้วรวมกับการได้รับลดโทษ ทำให้เขามีสิทธิ์จะได้รับทัณฑ์บน เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนในกรุงจาการ์ตาอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้เขาได้รับทัณฑ์บนหรือไม่ ถ้าไม่ได้รับทัณฑ์บน ปาเต็กจะรับโทษในเรือนจำไปจนถึงปี 2572

          ปาเต็กเป็นหนึ่งในผู้ก่อเหตุชายหลายคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดบนเกาะบาหลี เมื่อเดือนตุลาคม 2545 ซึ่งกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มญะมาอะห์ อิสลามียะห์ กลุ่มก่อการร้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดบนเกาะบาหลี ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา