เมียนมาโต้อาเซียนห้ามประชุม

รัฐบาลทหารเมียนมาตอบโต้อาเซียนที่ห้ามไม่ให้บรรดานายพลของรัฐบาลทหารเข้าร่วมประชุมอาเซียน ระบุถ้าที่นั่งของตัวแทนชาติใดชาติหนึ่งในอาเซียนว่างลง จะไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการประชุมซัมมิตอาเซียน และกล่าวหาการทำเช่นนี้ของอาเซียนเนื่องจากถูกกดดันจากภายนอก

          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 17 สิงหาคม 2565 ว่า ชาติสมาชิกอาเซียนประณามรัฐบาลทหารเมียนมามาแล้วหลายครั้ง เนื่องจากไม่มีความก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรมกับแผนสันติภาพที่เมียนมาตกลงกับชาติสมาชิกอาเซียน 10 ชาติเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งฉันทามติดังกล่าวรวมถึงการให้รัฐบาลทหารเมียนมาเจรจากับฝ่ายต่อต้านและหยุดการเป็นศัตรูต่อกัน

          กองทัพเมียนมารัฐประหารโค่นรัฐบาลจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว จากนั้นจึงปราบปรามผู้ต่อต้านและเห็นต่างอย่างโหดเหี้ยม และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก อองซาน ซูจี เพิ่มอีก 6 ปี ในคดีคอร์รัปชัน

          อาเซียนมีมติห้ามบรรดานายพลของรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุมอาเซียน และเมื่อเดือนที่แล้ว ชาติสมาชิกอาเซียนบางชาติบอกว่าอาจต้องทบทวนท่าทีต่อเมียนมาใหม่ถ้ารัฐบาลทหารเมียนมายังไม่มีความก้าวหน้าต่อแผนสันติภาพที่ตกลงกันไว้

          ด้านรัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธที่จะส่งตัวแทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองเข้าร่วมประชุมอาเซียน

          ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันเมื่อวันพุธว่า ถ้าที่นั่งของตัวแทนชาติใดชาติหนึ่งในอาเซียนว่างลงในการประชุมอาเซียน ก็ไม่ควรที่จะเรียกว่าเป็นการประชุมซัมมิตอาเซียน และกล่าวเสริมว่าเมียนมากำลังเดินหน้าทำตามแผนสันติภาพ

          ซอกล่าวถึงแผนสันติภาพที่รัฐบาลเมียนมาตกลงกับอาเซียนโดยระบุว่า สิ่งที่พวกเขาต้องการจากเราคือ ให้ไปพบและเจรจากับพวกผู้ก่อการร้าย ซึ่งเขาหมายถึงการเคลื่อนไหวของฝ่ายกบฏเรียกร้องประชาธิปไตยที่จับอาวุธต่อต้านรัฐบาลทหาร

          โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวด้วยว่า อาเซียนละเมิดนโยบายของตนเองที่จะไม่แทรกแซงกิจการอธิปไตยของประเทศที่เป็นชาติสมาชิก นอกจากนี้อาเซียนยังเผชิญกับ “แรงกดดันจากภายนอก” แต่เขาไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมในเรื่องนี้

          ชาติตะวันตกหลายชาติ รวมถึงสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ต่างออกมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมาหลังการรัฐประหาร

          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานในวันเดียวกันว่า โนลีน เฮย์เซอร์ ทูตพิเศษสหประชาชาติเรื่องเมียนมาที่เดินทางถึงเมียนมาเมื่อวันอังคาร มีกำหนดเข้าพบหารือกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา และพบรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาที่กรุงเนปยีดอในวันพุธ โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวระหว่างแถลงเมื่อวันพุธระบุว่า เราหวังว่าจะมีผลที่ดีในการหารือครั้งนี้

          สถานีโทรทัศน์เมียวดีที่ควบคุมโดยกองทัพเมียนมารายงานเมื่อค่ำวันอังคารว่า เฮย์เซอร์เดินทางถึงกรุงเนปยีดอและได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา

          สหประชาชาติแถลงก่อนหน้านี้ว่า การเยือนเมียนมาของเฮย์เซอร์ครั้งนี้จะเน้นในเรื่องสถานการณ์ที่เลวร้ายลงและความกังวลเร่งด่วนในเมียนมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.