โซลเล็งยกเลิกห้องพักที่อยู่ใต้ดิน หลังเหตุน้ำท่วมหนักจนมีผู้เสียชีวิต

กรุงโซลเตรียมออกคำสั่งยกเลิกการทำธุรกิจห้องพักที่อยู่ใต้ดิน หลังมีผู้เสียชีวิต 4 รายจากการจมน้ำในห้องพักใต้ดินระหว่างเหตุน้ำท่วมหนักในโซลเมื่อสามวันก่อน

คนงานกำลังเคลียร์เศษซากจากห้องพักใต้ดินที่มีน้ำขังและเต็มไปด้วยโคลนที่คนเกาหลีเรียกว่า "บันจีฮา" ในเขตกวานักของกรุงโซล เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม หลังเกิดน้ำท่วมหนักเป็นประวัติการณ์ในเมืองหลวงของเกาหลีใต้ และมีคนเสียชีวิต 4 รายจากการจมน้ำในห้องพักใต้ดินที่คับแคบ (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า เหตุน้ำท่วมหนักในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันจันทร์ ยังคงทิ้งเศษซากความเสียหายไว้ให้ทหารและเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยทำการฟื้นฟู โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องเช่าใต้ดินหลังหนึ่งในเขตกวานัก ที่ซึ่งผู้พักอาศัย 3 คนเสียชีวิตร่วมกันในพื้นที่คับแคบช่วงเกิดน้ำท่วมหนัก

การเสียชีวิตของพวกเขา ซึ่งถูกน้ำท่วมขังอยู่ในห้องพักใต้ดินอันคับแคบ ทำให้เกิดความไม่พอใจต่อสาธารณชน โดยประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ได้ไปเยี่ยมสถานที่ดังกล่าวด้วยตัวเองและกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานหนักกว่านี้เพื่อช่วยเหลือคนยากจนและกลุ่มเปราะบางระหว่างเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ทางการกรุงโซลได้ประกาศว่า จะยกเลิกการมีอยู่ของที่พักชั้นใต้ดินเล็กๆ และคับแคบ หรือที่คนเกาหลีเรียกกันว่า "บันจีฮา" ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมักมีราคาถูก แต่ไม่ปลอดภัย หากเกิดน้ำท่วมหรือแผ่นดินไหว

คาดว่ามีประมาณ 200,000 ครัวเรือนอาศัยอยู่ในห้องพักใต้ดินประเภทนี้ในกรุงโซล ซึ่งคิดเป็นประมาณ 5% ของที่พักอาศัยทั้งหมดในเมืองหลวงของเกาหลีใต้

ทางการโซลกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า จะงดออกใบอนุญาตเพื่อสร้างที่อยู่ใต้ดินประเภทดังกล่าว และจะพยายามผลักดันให้ค่อยๆ ยกเลิกการใช้ทั้งที่อยู่ชั้นใต้ดินและกึ่งชั้นใต้ดินที่มีอยู่ทั้งหมด

ทางการโซลมีแผนจะหารือกับรัฐบาลเกาหลีใต้เพื่อออกกฏหมายห้ามการใช้ห้องใต้ดินหรือพื้นที่กึ่งห้องใต้ดินเพื่อการอยู่อาศัย

มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 11 รายจากเหตุน้ำท่วมสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อต้นสัปดาห์ โดย 4 รายในจำนวนนั้นเสียชีวิตจากการจมน้ำในห้องพักชั้นใต้ดินของพวกเขาที่ถูกน้ำท่วมขัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records