คิวบาคุมเพลิงไหม้คลังน้ำมันครั้งใหญ่สำเร็จ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงคิวบาควบคุมเพลิงไหม้คลังน้ำมันครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ได้สำเร็จหลังลุกลามต่อเนื่อง 5 วัน หวั่นส่งผลกระทบต่อพลังงานไฟฟ้าทั่วประเทศ         

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงคิวบาสามารถควบคุมเหตุไฟไหม้ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ได้สำเร็จเมื่อวันอังคาร หลังเกิดเหตุฟ้าผ่าคลังน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ จนเกิดไฟลุกไหม้อย่างต่อเนื่องนานกว่า 5 วัน สร้างความเสียหายแก่สถานที่จัดเก็บเชื้อเพลิง ซึ่งถูกทำลายไปกว่า 40% และทำให้เกิดไฟฟ้าดับ

              เปลวเพลิงที่โหมกระหน่ำทำลายคลังน้ำมันลุกลามไปยังคลังน้ำมันแทงก์ที่ 4 ที่ซูเปอร์แทงเกอร์ ท่าเรือเมืองมาตันซัส จนสุดท้ายได้สงบลง จากกลุ่มควันสีดำหนาทึบส่วนใหญ่ที่พุ่งออกมาจากพื้นที่ตรงนั้นลดลงเหลือเป็นควันสีเทา

              ท่าเรือเมืองมาตันซัสนับเป็นท่าเรือใหญ่ที่สุดของคิวบาสำหรับการนำเข้าน้ำมันดิบและจัดเก็บเชื้อเพลิงดิบและน้ำมันเชื้อเพลิงหนักส่วนใหญ่ โดยเก็บคลังน้ำมันในแทงก์เก็บน้ำมันขนาดใหญ่ 10 ถัง ส่วนใหญ่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าบนเกาะนี้

              ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุฟ้าผ่าแทงก์เก็บน้ำมันเชื้อเพลิงถังที่ 1 เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดไฟไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็วไปยังถังที่ 2 ในวันอาทิตย์ และไปจนถึงถังที่ 4 ในวันจันทร์ รวมทั้งมีการระเบิดอยู่เป็นระยะๆ ท่ามกลางการพยายามดับเพลิงของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ รวมทั้งการสนับสนุนกำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญชาวเม็กซิกันและเวเนซุเอลามากกว่า 100 นาย

            ด้าน นายราฟาเอล เปเรซ การ์ริกา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงคิวบา ระบุว่า เขากังวลว่าไฟไหม้ครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์พลังงานในประเทศและได้รับผลกระทบทั้งโลก เรายังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่กระทบได้ เนื่องจากยังมีการเผาไหม้

              เมื่อวันอังคาร เฮลิคอปเตอร์จำนวนมากเข้าร่วมในปฏิบัติการดับไฟไหม้คลังน้ำมัน พร้อมด้วยเรือดับเพลิง 2 ลำที่เม็กซิโกส่งมากับอุปกรณ์ดับเพลิงขนาดใหญ่ ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาในพื้นที่เป็นครั้งแรกและพ่นโฟมและน้ำลงบนซากเผาไหม้ที่ยังคุกรุ่นอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขตสัมพันธวงศ์ แจ้งปิดรับบริจาคช่วยเพลิงไหม้ตรอกโพธิ์ชั่วคราว ขอเวลาบริหารจัดสรร

เพจสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ Samphanthawong District Office แจ้งว่า เขตสัมพันธวงศ์ ขอปิดรับบริจาคในวันนี้ชั่วคราว

'ชัชชาติ' ลุยตรวจเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช กทม.ตั้งจุดลงทะเบียนช่วยเหลือ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์คลิปวีดีโอการลงพื้นที่ ตรวจความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

ไฟไหม้! ตลาดเอื้ออาทรสุวรรณภูมิ ประกาศอพยพกลางดึก เจ็บ 1 ราย

เมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ตลาดหน้าโครงการบ้านเอื้ออาทรสุวรรณภูมิ 1 วัดศรีวารีน้อย

หนีตายอลหม่าน! ไฟไหม้คอนโดเมืองพัทยากลางดึก

เมื่อเวลา 03.30 น. ศูนย์วิทยุหน่วยป้องกันภัยพิบัติทางบก เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เหตุเกิดที่ เซ็นเตอร์คอนโดเทล ริมถนนพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี