จีนจดบัญชีพวกหัวดื้อหนุนเอกราชไต้หวัน ลั่นคาดโทษตลอดชีวิต

รัฐบาลจีนจัดทำบัญชีดำรายชื่อพวกหัวดื้อที่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน ซึ่งรวมถึงนายกฯ ไต้หวันและรัฐมนตรีต่างประเทศ ลั่นจะทำให้คนเหล่านี้รับผิดทางอาญาไปตลอดชีวิต

ธงชาติจีนและไต้หวัน (Getty Images)

คำขู่จากสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งจีนเมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2564 มีออกมาในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันตึงเครียดสูงสุดในรอบหลายปี และเกิดขึ้น 1 วันคล้อยหลังราฟาเอล กลุกส์มานน์ สมาชิกรัฐสภายุโรปชาวฝรั่งเศส เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการและประกาศว่ายุโรปยืนหยัดเคียงข้างไต้หวัน

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของจู เฟิงเหลียน โฆษกหญิงของสำนักงานกิจการไต้หวันที่กรุงปักกิ่งในวันศุกร์ ซึ่งเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่า รัฐบาลจีนได้จัดทำบัญชีดำกลุ่มคน "หัวดื้อ" ที่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน ซึ่งรวมถึงนายกฯ ซู เจิงชาง, ประธานสภาผู้แทนราษฎร โหยว ซีคุน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โจเซฟ อู๋

"แผ่นดินใหญ่จะดำเนินคดีทางอาญากับพวกหัวดื้อหนุนเอกราชไต้หวันตามกฎหมาย โดยจะมีผลไปตลอดชีวิต" โฆษกจีนขู่ และว่า นักการเมืองเหล่านี้พยายามกระตุ้นการเผชิญหน้าข้ามช่องแคบ โจมตีและใส่ร้ายแผ่นดินใหญ่อย่างมุ่งร้าย บ่อนทำลายความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างรุนแรง

รัฐบาลจีนจะห้ามบุคคลเหล่านี้และสมาชิกในครอบครัวของพวกเขาเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกง และมาเก๊า พวกที่ถูกขึ้นบัญชีดำจะไม่ได้รับอนุญาตให้ร่วมมือกับหน่วยงานหรือบุคคลจากแผ่นดินใหญ่ และบริษัทของพวกเขาหรือหน่วยงานที่ให้ทุนสนับสนุนพวกเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้หาประโยชน์จากแผ่นดินใหญ่ด้วย

โฆษกหญิงของจีนกล่าวอีกว่า จีนต้องการส่งสารเตือนผู้สนับสนุนเอกราชไต้หวันด้วยว่า พวกที่ลืมบรรพบุรุษ ทรยศต่อมาตุภูมิ และแบ่งแยกประเทศ จะไม่มีวันลงเอยด้วยดี

พรรคชาตินิยมก๊กมินตั๋งพ่ายแพ้สงครามกลางเมืองในจีนเมื่อปี 2492 แล้วหนีมาปักหลักที่เกาะไต้หวัน แต่จีนยังคงยึดถือว่าเกาะนี้เป็นส่วนหนึ่งของจีน ที่จีนพร้อมจะใช้กำลังผนวกดินแดนหากไต้หวันประกาศเอกราช

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันแย่ลงนับแต่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้ปฏิเสธจะยอมรับจีนเดียว ชนะการเลือกตั้งได้เป็นผู้นำไต้หวันเมื่อปี 2559

ด้านนายกฯ ซู กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เขาไม่หวั่นเกรงคำขู่ของจีน และว่า จีนไม่ได้ปกครองไต้หวันแม้แต่วันเดียว แต่กลับเที่ยวบงการไปทั่ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย-จีน'จัดฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร เฉลิมพระชนมพรรษา6รอบ ครบ75ปีสถาปนาจีน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ได้มีการแถลงข่าว การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ณ ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมาแกรนด์ ถนนราชดำริ โดยมีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ,ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ,ท่านรัฐมนตรีสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ท่องเที่ยวและกีฬา ,หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้าม ในนักกีฬาแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand International Ice Hockey Arena เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

อึ้ง! 'พิชัย' ตอบกระทู้ปัญหาTemu วกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'นันทนา' จี้ถาม 'รมว.พณ.' จัดการแอปTemu 'พิชัย' อ้างสินค้าจีนแทรกแค่ปลายเหตุ แต่ต้นเหตุเกิดจากโควิด งงวกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ปลื้ม  Live Commerce โกยเงิน 1,510 ล้านบาทเข้าประเทศ

“พิชัย” ปลื้ม “5  วัน โกยเงินกว่า 1,510 ล้านบาท” เข้าประเทศ ผ่านงาน International Live Commerce Expo 2024 พร้อมขยายโครงการ Live Commerce อย่างต่อเนื่องหนุนสินค้าไทยตีตลาดโลก

ฮอตเกินต้าน! 'หมีพูห์' เข้าตา 'MILK X' แมกกาซีนดังฮ่องกงดึงถ่ายแฟชั่นเอเชีย

ออร่าจับตั้งแต่ยังไม่เดบิวต์ สำหรับ “MEEPOOH” หรือ “หมีพูห์-วิน สกุลแสงประภา” ที่ตอนนี้เตรียมตัวเป็นศิลปินหน้าใหม่จากค่าย WhiteFox ในสังกัด GMM MUSIC ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากผลงาน Pre-Debut โปรเจกต์ WhiteFox Playlist ที่ปล่อยออกมาให้ได้ชมกันไปไม่นาน

บุกจับ 3 นายหน้าจัดหาซิมผีบัญชีม้า ขายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผู้กำกับกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ผกก.2 บก.สอท.4) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 จับกุมนายธนกร