จีนจะซ้อมรบเพิ่ม ขณะที่เพโลซีออกจากไต้หวันเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้

การเดินทางเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สร้างความขุ่นเคืองหนักให้จีนแผ่นดินใหญ่ จนต้องแสดงศักยภาพทางทหารบริเวณช่องแคบไต้หวัน โดยไต้หวันเองไม่ได้หวั่นเกรงแต่อย่างใดแม้จีนจะเล็งซ้อมรบเพิ่มเติมใกล้เส้นแบ่งแยกดินแดน ขณะที่เพโลซีเดินทางออกจากไต้หวันแล้ว และกำลังมุ่งหน้าสู่เกาหลีใต้ ก่อนจบภารกิจทัวร์เอเชียที่ญี่ปุ่น

แฟ้มภาพ เครื่องบินขับไล่ SU-35 ของจีน (Photo by JOHANNES EISELE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันในฐานะชาติพันธมิตรที่มีพันธสัญญาต่อกันด้านประชาธิปไตยและความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งการเหยียบแผ่นดินในอาณาเขตของจีนเหมือนเป็นการยั่วยุและสร้างความโกรธเคืองอย่างหนักให้จีนจนต้องส่งกำลังทหารออกมาซ้อมรบในทะเลนอกชายฝั่งไต้หวัน เพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพตามความจำเป็น และเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการในการปกป้องอธิปไตยของชาติอย่างเด็ดเดี่ยว

ไต้หวันเองไม่ได้แสดงท่าทีหวั่นเกรงต่อการกระทำเช่นนั้นแต่อย่างใด โดยประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน กล่าวว่า ไต้หวันและประชากรทั้ง 23 ล้านคน ไม่หวาดกลัวการคุกคามของจีน และจะยังคงเดินหน้ารักษาประชาธิปไตยต่อไปในดินแดนแห่งนี้ พร้อมขอบคุณเพโลซีและสหรัฐอเมริกา ที่แสดงการสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อไต้หวันในช่วงเวลาวิกฤตินี้

จีนถือว่าไต้หวันซึ่งปกครองตนเองในระบอบประชาธิปไตย เป็นอาณาเขตของตน และให้คำมั่นว่าจะยึดเกาะไต้หวันคืนมาให้ได้วันใดวันหนึ่ง หากจำเป็น ขณะที่จีนเองก็พยายามแยกไต้หวันออกจากการมีตัวตนบนเวทีประชาคมโลก อีกทั้งยังต่อต้านประเทศที่มีการปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน เสมือนหนึ่งประเทศที่แบ่งแยกออกจากจีน

ทางด้านแนนซี เพโลซี และคณะผู้แทนของเธอ เดินทางออกจากไต้หวันแล้วในเย็นวันพุธ เพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นจุดแวะต่อไปของเธอในภารกิจทัวร์เอเชีย ก่อนจะเดินทางต่อไปยังญี่ปุ่นหลังจากนั้น

รัฐบาลปักกิ่งเรียกตัวนิโคลัส เบิร์นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ มาเพื่อตำหนิการเยือนไต้หวันของเพโลซี ขณะที่กองทัพของจีนประกาศว่าอยู่ในภาวะพร้อมปฏิบัติการและจะทำการตอบโต้ทางการทหาร อันเนื่องมาจากการเยือนดังกล่าว โดยใช้ข้ออ้างการซ้อมรบในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นแนวเดินเรือสากลที่สำคัญ

ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ กล่าวเมื่อวันพุธว่า พวกเขากังวลต่อการที่จีนซ้อมรบในน่านน้ำดังกล่าว ขณะที่เกาหลีใต้เรียกร้องให้มีการเจรจา เพื่อคงไว้ซึ่งสันติภาพในภูมิภาค

รัฐบาลปักกิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อไต้หวันเมื่อวันพุธ ด้วยการประกาศจำกัดการนำเข้าผลไม้และปลาจากไต้หวัน โดยอ้างว่าตรวจพบสารกำจัดศัตรูพืชตกค้าง รวมถึงโคโรนาไวรัสบนอาหารเหล่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

มองภาพสะท้อนการออกแบบ เมือง‘ไต้หวัน’ผ่าน‘ไทจง-ไทเป’

“ไต้หวัน” หนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ใครหลายคนอยากมาสัมผัส เพราะเป็นประเทศที่เหมาะกับการท่องเที่ยว ผู้คนเป็นมิตร มีวินัย เดินทางง่าย อากาศกำลังสบาย สะดวก ปลอดภัย

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

TSBถอดโมเดลระบบคมนาคม 'ไต้หวัน’ ปรับใช้กับ HOP Card ต่อยอดเพิ่มระบบชำระค่าสินค้า-บริการ

‘ไต้หวัน’ เมืองใหม่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว หนึ่งในประเทศที่มีลักษณะโครงสร้างการคมนาคมขนส่งใกล้เคียงกับประเทศไทย ที่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาระบบรุดหน้าเป็นอย่างมาก