แคลิฟอร์เนียวิกฤต หลังเกิดไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปี

ไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ที่สุดของปีในแคลิฟอร์เนีย ลุกลามทำลายบ้านเรือนหลายร้อยหลัง ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพหนี ขณะที่ภูมิอากาศในพื้นที่แปรปรวนหนัก ทั้งร้อน, ลมแรงและพายุฝนฟ้าคะนองพัดกระหน่ำ

ไฟป่า "แม็คคินนีย์" กำลังโหมหนักในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ "คลาเมธ" (Klamath) ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม (Photo by DAVID MCNEW / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า ไฟป่า "แม็คคินนีย์" ที่โหมหนักในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ "คลาเมธ" (Klamath) ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ กำลังจะลุกลามไปยังพื้นที่บ้านเรือนของเมืองยเรกาซึ่งอยู่ใกล้เคียง

กรมป่าไม้และป้องกันอัคคีภัยแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ไฟป่าแม็คคินนีย์เป็นไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดของปีนี้ในแคลิฟอร์เนีย โดยเผาไหม้พื้นที่ไปแล้วกว่า 51,000 เอเคอร์ (ประมาณ 129,030 ไร่) ส่วนสาเหตุของไฟไหม้อยู่ในระหว่างการสอบสวน

กาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ โดยกล่าวว่า ไฟป่าดังกล่าวทำลายบ้านเรือนและคุกคามโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญไปแล้วมากมาย หลังเริ่มเกิดลุกไหม้ตั้งแต่วันศุกร์

“ไฟป่าดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้นและลุกลามอย่างรวดเร็วเพราะสภาพผืนป่าที่แห้งแล้ง บวกกับอุณหภูมิอากาศสูง ที่มาพร้อมลมแรงและพายุฝนฟ้าคะนอง" นิวซัม กล่าวในแถลงการณ์

ประชาชนมากกว่า 2,000 คนอพยพออกจากพื้นที่แล้ว ขณะที่อีก 200 คนได้รับคำเตือนให้เตรียมพร้อมในการอพยพ ตามรายงานของสำนักงานบริการฉุกเฉินแห่งแคลิฟอร์เนีย

กลุ่มประสานงานไฟป่าแห่งชาติ (National Wildfire Coordinating Group) ระบุว่า เจ้าหน้าที่เกือบ 650 คนกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหยุดยั้งไฟป่าดังกล่าวให้ได้โดยเร็ว

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รัฐแคลิฟอร์เนียและพื้นที่อื่นๆทางภาคตะวันตกของสหรัฐอเมริกาได้รับความเสียหายจากไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วและรุนแรง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ทั่วโลก

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว เช่น คลื่นความร้อนและความแห้งแล้งซึ่งเป็นเหตุให้เกิดไฟป่า มีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ที่อาจเกิดบ่อยขึ้น, ยาวนานขึ้น และรุนแรงขึ้นอีกในอนาคต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมกำลังคุมสถานการณ์ 'ไฟป่าพรุโต๊ะแดง'

เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยสิรินธรระดมกำลังหน่วยงานพร้อมชาวบ้านอาสาสมัครในพื้นที่ คุมสถานการณ์ไฟป่าพรุโต๊ะแดงได้แล้ว โดยเข้าควบคุมบริเวณหัวไฟได้สำเร็จ

จ.เชียงใหม่ สั่งดูแลจนท.ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บระนาว ระหว่างลาดตระเวนดับไฟป่า

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือและดูแลเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติหน้าที่เดินทางเข้าสู่พื้นที่ลาดตระเวนในการดับไฟป่าพื้นที่อำเภอจอมทอง

จุดไฟเผาป่าเทือกเขาภูลังกา ย่อยยับกว่า 400 ไร่ แค่ต้องการน้ำผึ้ง-เห็ด

กรณีเกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณบ้านแพงโคก หมู่ 7 และ บ้านนาเรียง หมู่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเชิงเขาด้านทิศใต้ หรือชาวบ้านเรียกว่าหัวภู

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง