เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงปารีส ถูกเรียกตัวชี้แจงกรณีประหารชีวิตนักเคลื่อนไหว

กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงปารีสเข้าพบ เพื่อขอคำชี้แจงกรณีรัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมาตัดสินประหารชีวิตนักโทษการเมือง 4 ราย

แฟ้มภาพ ชาวเมียนมาและบรรดานักเคลื่อนไหวมารวมตัวชุมนุมนอกมหาวิทยาลัยสหประชาชาติในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อประท้วงการประหารนักโทษการเมือง 4 รายโดยรัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม (Photo by Philip FONG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า จากกรณีที่รัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมาทำการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 4 ราย ซึ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดเสียงประณามจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและชาติประชาธิปไตย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือฝรั่งเศส ที่ดำเนินการเรียกตัวเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงปารีส ให้เข้าชี้แจงเหตุดังกล่าวเมื่อวันศุกร์

แหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า “เอกอัครราชทูตเมียนมาถูกเรียกมาเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ก่อนได้รับคำเตือนให้ยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นโดยรัฐบาลทหารเมียนมาทันที รวมทั้งให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวโดยพลการตั้งแต่เกิดรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และดำเนินการจัดตั้งกระบวนการเจรจาอย่างเป็นทางการกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด”

การประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 4 ราย ถือเป็นการประหารชีวิตครั้งแรกของเมียนมาในรอบหลายทศวรรษ และทำให้เกิดความกังวลว่าจะมีการประหารชีวิตเพิ่มเติมอีกในอนาคต จนนานาชาติออกมาเรียกร้องให้มีมาตรการระหว่างประเทศที่เข้มงวดขึ้นเพื่อต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมา

ในบรรดาผู้ถูกประหารชีวิตทั้ง 4 ราย ได้แก่ พิว เซยา ตอ วัย 41 ปี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของอองซาน ซูจี และ จ่อ มิน ตู นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ทั้ง 2 คนถูกตัดสินประหารชีวิตภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย

ส่วนนักเคลื่อนไหวอีก 2 คนคือ ลา มโย ออง และออง ตูรา ซอ ทั้ง 2 คนถูกประหารชีวิตจากข้อหาฆ่าผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นสายให้รัฐบาลทหารในกรุงย่างกุ้ง

ด้านรัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมาได้ออกมาตอบโต้การประณามจากการใช้โทษประหารชีวิตดังกล่าว โดยยืนยันว่านักโทษทั้ง 4 คน สมควรได้รับโทษประหารชีวิตอย่างที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.