สเปน-บราซิล พบผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงรายแรก

สเปนและบราซิลรายงานการเสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นการเสียชีวิตของผู้ป่วยกลุ่มแรกจากการระบาดของโรคดังกล่าวนอกถิ่นแอฟริกา

แฟ้มภาพ หอผู้ป่วยแยกซึ่งสร้างขึ้นเพื่อกักกันผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอินเดีย (Photo by Sam PANTHAKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า สเปนและบราซิล เป็นหนึ่งในหลายๆประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการระบาดของโรคฝีดาษลิง โดยมีผู้ติดเชื้อหลักหลายพันคนในแต่ละประเทศ ก่อนที่วันศุกร์จะมีรายงานว่าสองประเทศดังกล่าวพบรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยด้วยโรคฝีดาษลิงเป็นรายแรกแล้ว

โดยผู้เสียชีวิตทั้งสอง จากแต่ละประเทศ ต่างเสียชีวิตขณะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่หน่วยงานสาธารณสุขของสองประเทศเน้นย้ำว่าผู้ป่วยทั้งสองติดเชื้อโรคฝีดาษลิง แต่มีอาการป่วยด้วยโรคแทรกซ้อนอื่นๆด้วย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ ไม่ได้หมายความว่าฝีดาษลิงทำให้เสียชีวิตอย่างแน่ชัด

ปัจจุบันสเปนมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงยืนยันแล้วกว่า 4,298 ราย ตามรายงานของศูนย์ประสานงานฉุกเฉินและการแจ้งเตือนของกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของบราซิลรายงานเช่นกันว่าพบผู้ป่วยโรคฝีดาษเกือบ 1,000 ราย โดยส่วนใหญ่อยู่ในรัฐเซาเปาโลและรีโอเดจาเนโร ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

เมื่อวันเสาร์ที่แล้วองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษของลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลก โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ WHO ที่มีการตรวจพบผู้ป่วยมากกว่า 18,000 รายทั่วโลกนอกแอฟริกาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม

แต่เดิมฝีดาษลิงเป็นโรคเฉพาะถิ่นในทวีปแอฟริกา ซึ่งก็มีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวตามวิสัยปกติของโรค และเพิ่งเริ่มระบาดนอกถิ่นเป็นครั้งแรกเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มกระจายในวงกว้างไปทั่วโลกในปัจจุบัน และกำลังเริ่มสร้างความกังวลหลังจากหลายฝ่ายยืนยันว่าเป็นโรคที่หายเองได้ และไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นการพบกรณีเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวรวมถึงความกังวลเรื่องการกลายพันธุ์ของโรค เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องแฟนสาว 'ยามาล' ร่วมฉลองแชมป์ ดีกรีดาวติ๊กต็อก ผู้ติดตามกว่า 3 แสน

ลามีน ยามาล วันเดอร์คิด สเปน เปิดตัวแฟนสาววัยรุ่น หลังเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติ คว้าแชมป์ยูโร 2024 วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ก.ค.)

'กระทิงดุ' กลับบ้านสุดยิ่งใหญ่ แห่ถ้วยแชมป์ยูโร 2024 ฉลองรอบกรุงมาดริด

ทีมชาติสเปน แบกถ้วยแชมป์ยูโร 2024 กลับถึงกรุงมาดริด เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีแฟนฟุตบอลรอให้การต้อนรับเต็มสองข้างทาง

'ยามาล' แฮปปี้ได้แชมป์ยูโรฉลองวันเกิดครบ 17 เปรียบเสมือนความฝัน

ลามีน ยามาล ดาวรุ่งตัวเก่งที่เพิ่งอายุครบ 17 ปีไปหมาดๆ ยอมรับว่าการคว้าแชมป์ยูโร 2024 ของทีมชาติสเปน เปรียบเสมือนของขวัญวันเกิดที่ยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิต

กุนซือ 'สเปน' ยกเครดิตให้นักเตะ หลังปราบ 'อังกฤษ' ซิวแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

ทีมชาติสเปน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ได้ประตูชัยจาก มิเกล โอยาร์ซาบาล ช่วงท้ายเกม เฉือนชนะ ทีมชาติอังกฤษ 2-1 เถลิงแชมป์ยูโร 2024 สุดยิ่งใหญ่ สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นทีมที่ครองแชมป์ยุโรปได้มากสุด 4 สมัย

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

8 ปัจจัยที่เอื้อต่อผลสำเร็จ ในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชน ของระบบสุขภาพไทย

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท เจ้าของรางวัลผู้นำสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เผยแพร่บทความเรื่อง 8 ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชนของระบบสุขภาพไทย มีเนื้อหาดังนี้