คิมจองอึนกร้าว เกาหลีเหนือพร้อมรบด้วยอาวุธนิวเคลียร์

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวสุนทรพจน์ว่า หากในอนาคตเกาหลีเหนือต้องรบกับสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ เขาพร้อมจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการตอบโต้

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวสุนทรพจน์ในวันครบรอบ 69 ปีแห่งชัยชนะในสงครามเกาหลี ในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า คิมจองอึน เป็นประธานในงานฉลองวันครบรอบ 69 ปีของการสิ้นสุดสงครามเกาหลี หรือที่เรียกว่า "วันแห่งชัยชนะ" ในเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ

คิมจองอึนกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีดังกล่าว โดยมีรายละเอียดว่า เกาหลีเหนือเตรียมพร้อมอยู่เสมอหากต้องเผชิญกับการต่อสู้รับมือกับการคุกคามทางทหารใดๆจากสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ อีกทั้งยังไม่ลังเลหากต้องใช้อาวุธนิวเคลียร์กับผู้รุกรานเหล่านั้น ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ)

ภัยคุกคามล่าสุดที่คิมจองอึนหมายถึง คือการที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ เดินหน้าเพิ่มการซ้อมรบร่วม ซึ่งการกระทำดังกล่าวเกาหลีเหนือถือเป็นการยั่วยุ เนื่องจากรัฐบาลเปียงยางถือว่าการซ้อมรบนั้นมีไว้เพื่อรุกรานประเทศของตน

คิมจองอึนยังประณามประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ ที่เคยประกาศจุดยืนว่าจะปฏิบัตินโยบายอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้นต่อรัฐบาลเปียงยาง ซึ่งรวมถึงการพูดโจมตีการพัฒนาอาวุธและปฏิบัติการทางทหารของเกาหลีเหนืออยู่บ่อยๆ

“การพูดโจมตีเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารต่อประเทศของเรา ซึ่งมีอาวุธร้ายแรงที่พวกเขากลัวที่สุด เป็นเรื่องเหลวไหลและเป็นการกระทำที่อันตรายมากต่อตัวพวกเขาเอง และการกระทำที่สุ่มเสี่ยงเช่นนี้จะถูกลงโทษทันทีด้วยอาวุธอันทรงพลังของเรา รัฐบาลของยุน ซ็อก-ยอลและกองทัพของพวกเขา จะถูกทำลายล้าง” คิมจองอึนกล่าวถึงยุน ซ็อก-ยอล ซึ่งตัวเขาตราหน้าว่าเป็นพวกอันธพาล

เกาหลีเหนือได้ดำเนินการทดสอบอาวุธทำลายล้างหลายต่อหลายครั้งในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 และไม่สนใจทั้งการเจรจาและคำเตือนที่จะโดนคว่ำบาตรจากนานาชาติเพิ่ม ทั้งๆที่นานาชาติต่างประณามว่าโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน แต่คิมจองอึนก็พยายามอ้างเสมอว่า การพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือนั้นเป็นความชอบธรรมในการป้องกันตัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ