โป๊ปขอโทษกรณีละเมิดชนพื้นเมือง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสกล่าวขอโทษระหว่างเสด็จเยือนแคนาดา ต่อการกระทำที่ชั่วร้ายต่อเด็กชนพื้นเมืองที่เคยเกิดขึ้นช่วงหลายสิบปีระหว่างที่พวกเขาถูกส่งตัวมาอยู่โรงเรียนประจำที่ดำเนินกิจการโดยพระศาสนจักรคาทอลิก และก่อนหน้านี้พบหลุมฝังศพกว่า 1,000 หลุม ที่ไม่มีป้ายชื่อในโรงเรียนประจำหลายแห่ง
          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2565 ในวันแรกของการเสด็จเยือนแคนาดาของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อวันจันทร์ พระองค์กล่าวขอโทษต่อการละเมิดเด็กชนพื้นเมืองที่เกิดขึ้นในโรงเรียนประจำที่ดำเนินกิจการโดยพระศาสนจักรคาทอลิกในแคนาดาในช่วงหลายสิบปี ในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่แมสก์วาจีส ชุมชนชนพื้นเมืองที่ตั้งอยู่ทางใต้ของเมืองเอดมันตัน เมืองเอกของรัฐแอลเบอร์ตาทางตะวันตกของแคนาดา
ชนพื้นเมืองหลายเผ่าที่มาร่วมในพิธี เช่น เผ่าเฟิสต์เนชั่น, เมทิสและอินยูอิตตบมือตอบรับการกล่าวขอโทษของพระองค์ ซึ่งผู้มาร่วมพิธีบางคนมีประสบการณ์ตรงตอนเป็นเด็กเคยโดนพรากจากครอบครัวให้ไปอยู่ในโรงเรียนประจำตามนโยบายของรัฐบาลแคนาดาในสมัยนั้น ที่มีการเรียกขานกันว่าเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรม”
          พิธีกล่าวขอโทษที่พระศาสนจักรคาทอลิกในแคนาดาล่วงละเมิดต่อเด็กชนพื้นเมือง จัดขึ้นที่บริเวณที่เคยเป็นหนึ่งในโรงเรียนประจำของเด็กชนพื้นเมืองใหญ่ที่สุดในแคนาดา โป๊ปฟรังซิสกล่าวว่า ข้าพเจ้าเสียใจ วอนขออย่างนอบน้อมสำหรับการให้อภัยต่อการกระทำที่ชั่วร้ายที่กระทำโดยคริสตชนจำนวนมากต่อชนพื้นเมืองในแคนาดา ซึ่งเป็นการทำลายวัฒนธรรมและเป็นการล่วงละเมิดต่อเด็กชนพื้นเมืองทั้งทางกาย, วาจา, จิตใจและจิตวิญญาณของเด็กเหล่านั้น ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงหลายสิบปี
          โป๊ปฟรังซิสกล่าวด้วยว่า รู้สึกเจ็บปวดและเห็นอกเห็นใจอย่างยิ่ง เมื่อได้ทราบอย่างเป็นทางการว่า สมาชิกของพระศาสนจักรคาทอลิกจำนวนมากร่วมมืออย่างเป็นระบบในการละเมิดต่อเด็กชนพื้นเมืองแคนาดา
          ชุมชนแมสก์วาจีสเคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนเออร์มายสกิน โรงเรียนประจำสำหรับเด็กชนพื้นเมือง ซึ่งปิดกิจการเมื่อปี 2518
          ในพิธีขอโทษต่อชนพื้นเมืองครั้งนี้มีชนพื้นเมืองมาร่วมพิธีหลายร้อยคนส่วนใหญ่ใส่ชุดประจำเผ่า โดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา และแมรี ไซมอน ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ที่เป็นชนพื้นเมืองคนแรกเข้าร่วมพิธีด้วย
          ช่วงปลายทศวรรษ 1800 ถึงทศวรรษ 1990 รัฐบาลแคนาดาส่งเด็กชนพื้นเมืองราว 150,000 คน ให้ไปอยู่ในโรงเรียนประจำ 139 แห่งทั่วประเทศที่ดำเนินกิจการโดยพระศาสนจักรคาทอลิกตามนโยบาย “การผสมกลมกลืน” ทำให้พวกเขาถูกตัดขาดจากครอบครัว, ภาษาและวัฒนธรรมของตน เด็กจำนวนมากโดนล่วงละเมิดทางกายและทางเพศ เชื่อว่าเด็กพื้นเมืองหลายพันคนที่ถูกส่งมาอยู่โรงเรียนประจำเสียชีวิตจากการล้มป่วย, ขาดสารอาหารและการขาดความเอาใจใส่ของโรงเรียน
          ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 มีการขุดพบหลุมศพที่ไม่มีแผ่นหินระบุชื่อมากกว่า 1,300 หลุม ในสถานที่ซึ่งเคยเป็นโรงเรียนประจำในแคนาดา ทำให้เริ่มเปิดเผยประวัติศาสตร์ด้านมืดยาวนานที่เคยเกิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แคนาดา' ห่วงอากาศร้อนอาจเกิดอันตราย หลังผู้ช่วยผู้ตัดสินหมดสติกลางสนาม

ความเคลื่อนไหวศึกฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ ล่าสุดนักเตะทีมชาติแคนาดา กังวลความปลอดภัยของพวกเขา หลังเกิดเหตุผู้ตัดสินเป็นลมระหว่างการแข่งขัน "โกปา อเมริกา 2024" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

ตบลูกยางสาวไทย พ่าย แคนาดา 1-3 เซต ปราชัย 3 แมตช์รวด VNL 2024

ศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2024 รอบแรก ที่ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคม ทีมตบลูกยางสาวไทย ลงสนามแมตช์ที่ 3 พบกับ แคนาดา

เปิดรายงานสภาสูง ชี้พฤติการณ์จาบจ้วงสถาบันฯ ทวีรุนแรง เข้าข่ายภัยมั่นคง

เปิดรายงาน กมธ. สภาสูง ชี้พฤติการณ์จาบจ้วงล่วงละเมิดต่อสถาบันฯ นับวันยิ่งทวีความรุนแรง เข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคง ย้ำมีการทำเป็นกระบวนการ หวั่นเกิดผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม

ทอท.ผุดสร้างสร้างสนามบินในน้ำ 'seaplane Terminal' นำร่องภูเก็ต

ทอท.ฝันสร้าง”seaplane Terminal” นำร่องสร้างสนามบินในน้ำที่ภูเก็ต ชูโมเดลเครื่องบินสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เกาะมัลดีฟส์-แคนาดา มั่นใจลดความแออัดในสนามบินหลัก กระตุ้นการท่องเที่ยวตามเกาะ ในทะเลอันดามัน เชื่อนักท่องเที่ยวตอบรับ โกยรายได้เข้าประเทศทะลัก คาด 1-2ปีนี้เกิดแน่

รวบเฒ่าหื่น ล่วงละเมิดฯ 2 เด็กหญิง

พ.ต.อ.ธิป เข่งคุ้ม ผกก.สภ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.พรม แก้วพรายตา รอง ผกก.สืบสวน พ.ต.ต.นิติธร แตงอวบ สว.สืบสวน และชุดสืบสวน สภ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ร่วมกันจับกุม นายนุช อ