รัสเซียและยูเครนลงนามข้อตกลงส่งออกธัญพืชในอิสตันบูล

ยูเครนและรัสเซียยุติความล้มเหลวจากการเจรจามานานหลายเดือน ด้วยการลงนามในข้อตกลงครั้งสำคัญกับตุรเคียและองค์การสหประชาชาติ โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารของโลกที่เกิดจากการปิดกั้นทะเลดำของรัสเซียที่ทำให้ยูเครนไม่สามารถส่งออกธัญพืชได้

(ซ้ายยืน) โอเล็คซานเดอร์ ครูบาคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน, (ซ้ายนั่ง) อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ, (ขวานั่ง) ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย และ (ขวายืน) ฮูลูซี อาการ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของตุรเคีย เข้าร่วมพิธีลงนามข้อตกลงส่งออกธัญพืชอย่างปลอดภัยจากท่าเรือยูเครน ในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรเคีย เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม (Photo by OZAN KOSE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 22 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า ยูเครนและรัสเซียลงนามในข้อตกลงเมื่อวันศุกร์ที่กรุงอิสตันบูลของตุรเคีย เพื่อยกเลิกการปิดกั้นทะเลดำและสามารถดำเนินการส่งออกธัญพืชได้อย่างปลอดภัย โดยการบรรลุข้อตกลงสำคัญครั้งแรกระหว่างคู่สงครามนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ น่าจะช่วยบรรเทา "ความหิวโหยเฉียบพลัน" ที่องค์การสหประชาชาติประมาณการว่าผู้คน 47 ล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่

ถึงแม้จะมีความไม่ราบรื่นก่อนการลงนามระหว่างยูเครนและรัสเซีย ทำให้ทั้งสองชาติต้องลงนามในข้อตกลงกันคนละฉบับต่อหน้าอันโตนิโอ กูเตอร์เรสเลขาธิการสหประชาชาติ  และประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย ซึ่งเป็นคนกลางที่ทำหน้าที่ประสานให้เกิดการลงนามในครั้งนี้ ที่พระราชวังโดลมาบาห์เช่อันหรูหราในอิสตันบูล

ถึงแม้จะมีสัญญาณที่ดีของการเริ่มต้นเจรจาระหว่างสองฝ่ายและมีความหวังว่าสันติภาพน่าจะเกิดขึ้นเร็ววันนี้ แต่ยูเครนเองยังคงหวาดระแวงรัสเซียและขู่ว่าถ้ารัสเซียละเมิดข้อตกลงและโจมตีเรือของตนหรือทำการบุกรุกบริเวณท่าเรือของตน ยูเครนก็จะตอบโต้ทางทหารในทันที

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในภายหลังการลงนามเสร็จสิ้นว่า ยูเครนยินยอมลงนามในข้อตกลงนี้เพราะเชื่อมั่นในสหประชาชาติ ไม่ใช่เพราะรัสเซีย

เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซียซึ่งเป็นตัวแทนประเทศในการลงนามครั้งนี้ กล่าวว่า การดำเนินการตามข้อตกลง จะเริ่มในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งหมายความว่าข้าวสาลีและธัญพืชอื่นๆ มากถึง 25 ล้านตันของยูเครน จะสามารถลำเลียงผ่านทางทะเลดำออกสู่ตลาดโลกในไม่ช้านี้ ท่ามกลางการจับตาของสหประชาชาติและตุรเคีย เพื่อมิให้มีการละเมิดข้อตกลงใดๆ และหวังว่าธัญพืชเหล่านี้จะกระจายสู่หลายพื้นที่ทั่วโลกได้ภายในเดือนสิงหาคม เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่ยากจน

หนึ่งวันก่อนหน้าจะมีการลงนามข้อตกลงส่งออกธัญพืชรัสเซียเริ่มกลับมาส่งมอบก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่ง Nord Stream อีกครั้ง หลังจากปิดซ่อมแซมไป 10 วันซึ่งทำให้เกิดความตระหนกกับชาติยุโรปเพราะเกรงว่าท่อส่งจะปิดลงอย่างถาวร

แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า ก๊าซธรรมชาติเพียงบางส่วนจากรัสเซียคงไม่เพียงพอต่อการขาดแคลนพลังงานในยุโรปช่วงฤดูหนาวนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้