เวียดนามค้าน หลังโดนสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำค้ามนุษย์

หลังจากโดนสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำค้ามนุษย์ ข้อหาเพิกเฉยต่อการบังคับให้มีกิจกรรมบริการทางเพศอย่างไม่ยินยอม และการปล่อยปละละเลยให้มีการค้าแรงงานข้ามชาติอย่างผิดกฎหมาย เวียดนามได้ออกมาคัดค้านการกระทำดังกล่าว โดยอ้างว่าสหรัฐฯได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

แฟ้มภาพ เลถิทูหั่ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม (Photo by HOANG DINH NAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้เสนอรายงานการค้ามนุษย์ประจำปีเมื่อวันอังคาร และแจ้งว่าสหรัฐฯได้ขึ้นบัญชีดำค้ามนุษย์กับประเทศที่เพิกเฉยต่อการบังคับให้มีกิจกรรมบริการทางเพศอย่างไม่ยินยอม และการปล่อยปละละเลยให้มีการค้าแรงงานข้ามชาติอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งประเทศที่เพิ่มเข้าไปในบัญชีดังกล่าวได้แก่ เวียดนาม, กัมพูชา, บรูไน และมาเก๊า

ประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีดำในระดับ "เทียร์ 3" จะถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ แต่ในทางปฏิบัติสหรัฐฯอาจยอมลดหย่อนมาตรการดังกล่าวสำหรับประเทศที่ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปรับปรุงให้ดีขี้น

หลังการเผยแพร่รายงานดังกล่าว เลถิทูหั่ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ได้ออกมาแถลงว่ากระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง จึงทำให้ผิดพลาดในการมองสถานการณ์และความพยายามในการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ในเวียดนามอย่างไม่ครบถ้วน"

“เวียดนามหวังว่าสหรัฐฯ จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นต่อจากนี้ เพื่อประเมินความพยายามของเวียดนามในการป้องกันและต่อสู้กับการค้ามนุษย์อย่างเต็มรูปแบบ” เลถิทูหั่ง กล่าวในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวง

รายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯระบุว่า รัฐบาลเวียดนามมีความผิดจากการที่ไม่ดำเนินการใดๆกับนักการทูตเวียดนามและเจ้าหน้าที่สถานทูตเวียดนามในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดในการค้ามนุษย์และบังคับใช้แรงงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเตะไทยอยู่สายA ร่วมเวียดนาม-มาเลย์-ติมอร์-บรูไน ฟุตซอลแชมป์อาเซียน2024

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 เวลา 15.00 น. ณ โรงแรมสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมา สหพันธ์ฟุตบอล อาเซียน หรือเอเอฟเอฟ จัดพิธีจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน ASEAN Futsal Championship 2024 หรือ ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024

กอล์ฟสมัครเล่นหญิงภูมิภาค 'วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก' ดวลที่เวียดนามปีหน้า

อาร์แอนด์เอ หรือองค์กรกำกับดูแลกอล์ฟระหว่างประเทศ ร่วมกับสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก (เอพีจีซี) ประกาศเลือกสนามฮอยอันนา ชอร์ กอล์ฟ คลับ ในเมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม เป็นสนามแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงรายการใหญ่ของภูมิภาคศึก “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” หรือดับเบิ้ลยูเอเอพี ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 6-9 มีนาคมศกหน้า

ส.อ.ท. ภาคตะวันออกค้านขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ 400 บาท

ชี้แรงงานต่างด้าวได้ประโยชน์ แต่ไทยเกิน 400 บาทแล้ว ขณะผลลบทำให้ไทยสู้ต่างชาติอย่างเวียตนามไม่ได้ เหตุค่าแรงต่ำกว่า,เอฟทีเอมากกว่า วัยทำงานมากกว่า

'ไทย' พลิกสถานการณ์ยิงดับ 'เวียดนาม' คาบ้าน 2-1 เกมอุ่นเครื่อง LPBank Cup 2024

"ช้างศึก" ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ มาซาทาดะ อิชิอิ พลิกสถานการณ์หลังตกเป็นรอง 0-1 คัมแบ็คกลับมาเอาชนะ เวียดนาม ถึงถิ่น 2-1 เก็บชัยศึก LPBank Cup 2024

'อิชิอิ'ชมแข้งเวียดนามศักยภาพดี แต่มีวิธีปราบ ศึก'LP BANK CUP 2024'

วันที่ 9 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายในที่ทำการสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม ฝ่ายจัดการแข่งขัน LP BANK CUP 2024 จัดงานแถลงข่าวของ ทีมชาติไทย ก่อนที่จะลงสนามพบกับ เวียดนาม