ติมอร์-เลสเตหวังเข้าร่วมอาเซียนในปีหน้า

ประธานาธิบดีจูแซ รามุซ ออร์ตา ของติมอร์-เลสเต กล่าวระหว่างเยือนอินโดนีเซีย หวังว่าจะมีการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ และประเทศของตนจะได้เข้าเป็นสมาชิกของสมาคมอาเซียนในปีหน้า

          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 ว่า ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีจูแซ รามุซ ออร์ตา ของติมอร์-เลสเต เดินทางเยือนอินโดนีเซียประเทศเพื่อนบ้าน เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย โดยเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังออร์ตาชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนเมษายน และเข้ารับตำแหน่งสมัยที่ 2 เขาเคยเป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2550-2555

          ประธานาธิบดีออร์ตากล่าวว่า ติมอร์-เลสเตเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นประเทศที่มีคุณสมบัติที่จำเป็นทั้งเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพและความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งจะเป็นสมาชิกที่เป็นประโยชน์ต่ออาเซียน เขาหวังว่าประเทศที่อายุยังน้อยของเขาจะได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมอาเซียนเมื่ออินโดนีเซียเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า

          ติมอร์-เลสเตยื่นสมัครเป็นสมาชิกอาเซียนในปี 2554 ปัจจุบันมีสถานะเป็นประเทศสังเกตการณ์ของอาเซียน

          ประธานาธิบดีวิโดโดกล่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดีในเมืองโบโกร์ทางใต้ของกรุงจาการ์ตา หลังการหารือกับประธานาธิบดีติมอร์-เลสเตว่า อินโดนีเซียลงทุนในติมอร์-เลสเต 818 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่ด้านพลังงาน, การธนาคารและธุรกิจสื่อสาร “เราตกลงที่จะเพิ่มการค้าระหว่าง 2 ประเทศ”

          จากข้อมูลของทางการอินโดนีเซีย การค้าระหว่างอินโดนีเซียกับติมอร์-เลสเตมีมูลค่าราว 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

          รายได้หลักของติมอร์-เลสเตมาจากน้ำมันและก๊าซ ประชากรของประเทศนี้ที่มีราว 1.3 ล้านคน ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้มีความหลากหลายทางเศรษฐกิจและลดอัตราความยากจนที่สูง

          อินโดนีเซียบุกยึดครองติมอร์-เลสเตที่เคยเป็นอาณานิคมของโปรตุเกสในปี 2518 ติมอร์-เลสเตได้รับเอกราชอย่างสมบูรณ์ในปี 2545 หลังการต่อสู้อย่างยาวนานและนองเลือด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'รั้งที่5ซ้อมวันแรก 'โมโตทู'สนาม15 มันดาลิกา เซอร์กิต อินโดฯ

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" ออกสตาร์ตการทำงานยอดเยี่ยม ในสุดสัปดาห์การแข่งขัน โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 15 อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ ทะยานรั้งท็อป 5 จากการซ้อมวันแรก เมื่อวันที่ 27ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งสัญญาณยอดเยี่ยมในการไล่ล่าผลงานที่ เปอร์ตามินา มันดาลิกา เซอร์กิต ประเทศอินโดนีเซีย

รัฐบาลอินโดนีเซียประชุมกันครั้งแรกในเมืองหลวงนูซานตาราที่สร้างขึ้นใหม่

อินโดนีเซียกำลังสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ในป่าของเกาะบอร์เนียว ซึ่งมีสภาพอากาศเป็นกลางและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย