ยุโรปร้อนระอุ-ไฟป่าลามไม่หยุด

คลื่นความร้อนที่ปกคลุมทั่วยุโรปส่งผลให้ประชาชนหลายประเทศต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนระอุต่อเนื่อง ในอังกฤษพยากรณ์ว่าอุณหภูมิจะทะลุ 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในวันอังคาร ขณะที่ไฟป่ายังเผาผลาญในหลายเมืองของฝรั่งเศส, สเปน, โปรตุเกส และมีผู้เสียชีวิตจากไฟป่าแล้ว

          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 ว่า คลื่นความร้อนที่ปกคลุมทางใต้ของทวีปยุโรปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือของทวีป ทำให้ทางภาคใต้และภาคตะวันตกของเยอรมนีและเบลเยียมเตรียมเผชิญกับอุณหภูมิสูงที่สุดทุบสถิติ นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากต่างระบุว่าสภาพอากาศร้อนระอุในยุโรปที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

          ทางการอังกฤษประกาศเหตุฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อรับมือกับสภาพอากาศร้อนจัดที่มีการพยากรณ์ว่าอุณหภูมิจะขึ้นไปเกิน 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในวันอังคาร ทุบสถิติอากาศร้อนที่สุดของอังกฤษที่ 38.7 องศาเซลเซียสเมื่อปี 2562 สภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้การเดินทางต้องหยุดชะงัก โดยรถไฟบางสายต้องหยุดวิ่งและประกาศยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยว

          แกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีคมนาคมอังกฤษให้สัมภาษณ์บีบีซีเมื่อวันอังคารว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ในวันนี้เราอาจจะพบกับวันอากาศร้อนที่สุดในสหราชอาณาจักร แต่โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของประเทศที่สร้างมาตั้งแต่สมัยวิกตอเรีย ไม่ได้สร้างมาให้ทนทานกับสภาพอากาศเช่นนี้

          คลื่นความร้อนส่งผลให้เกิดไฟป่าในหลายประเทศของยุโรป ในสเปนยังมีไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่า 30 พื้นที่ เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับไฟป่า 4 แห่งในแคว้นกัสติยาและเลออน

          ไฟป่าที่เกิดขึ้นในเทศบาลโลซาเซียว ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดซาโมราของสเปน ทำให้ประชาชนเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บสาหัส 3 คน และต้องอพยพชาวบ้านมากกว่า 6,000 คน จากหมู่บ้าน 32 แห่ง

              ส่วนที่แคว้นกาลิเซียอพยพประชาชนมากกว่า 1,500 คน เพื่อหนีเส้นทางไฟป่า 4 แห่งที่เผาผลาญอาคารบ้านเรือนไปแล้วหลายหลัง

          ไฟป่าที่เกิดขึ้นในสเปนปีนี้เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้ว 70,000 เฮกตาร์ หรือราว 437,500 ไร่ มากกว่าราว 2 เท่าจากไฟป่าค่าเฉลี่ยที่เกิดขึ้นตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

              ในโปรตุเกสประเทศเพื่อนบ้านของสเปน จากข้อมูลของสถาบันอากาศไอพีเอ็มเอระบุว่า มีเทศบาลราว 50 แห่ง ส่วนใหญ่ทางภาคกลางและภาคเหนือของประเทศที่เสี่ยงสูงมากกับการเกิดไฟป่า

          เจ้าหน้าที่ดับเพลิงโปรตุเกสมากกว่า 1,000 คน ต่อสู้กับไฟป่าหลัก 5 แห่ง ไฟป่าใหญ่ที่สุดเริ่มที่เทศบาลมูร์ซาทางเหนือของประเทศ และลุกลามไปยังเทศบาลอีก 2 แห่งที่อยู่ติดกัน ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนหลายร้อยคนออกจากหมู่บ้านหลายแห่ง และมีรายงานพบศพสามี-ภรรยาสูงอายุในรถยนต์ที่โดนไฟป่าเผาไหม้เมื่อวันจันทร์

          ส่วนในฝรั่งเศส ไฟป่ารุนแรงที่สุดเกิดที่จังหวัดฌีรงค์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ต้องอพยพประชาชนราว 34,000 คน ไฟป่าที่เกิดขึ้นมาแล้ว 1 สัปดาห์ เผาผลาญพื้นที่ป่าไปราว 19,000 เฮกตาร์ หรือราว 120,625 ไร่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังกฤษ'ฝ่าความกดดันได้ มีดีพอจะเชือด'สโลวีเนีย' เข้ารอบน็อคเอาท์คืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม ซี ขวัญใจมหาชน ทีมชาติอังกฤษ ลงสนามพบกับ สโลวีเนีย เวลา 02.00น. ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4

การเลือกตั้งยุโรปส่งสัญญาณ…การเมืองฝรั่งเศสกำลังจะเปลี่ยนขั้ว

หลังการเลือกตั้งในยุโรป ฝ่ายขวาอาจได้รับชัยชนะอีกครั้ง คราวนี้ในฝรั่งเศส จะมีการเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติชุดใหม่ที่นั่น

ระดมกำลังคุมสถานการณ์ 'ไฟป่าพรุโต๊ะแดง'

เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยสิรินธรระดมกำลังหน่วยงานพร้อมชาวบ้านอาสาสมัครในพื้นที่ คุมสถานการณ์ไฟป่าพรุโต๊ะแดงได้แล้ว โดยเข้าควบคุมบริเวณหัวไฟได้สำเร็จ

เชียร์เต็มอิ่มกับ'โมโตจีพี' เดือนพ.ค.3เรซสุดมันส์แดนยุโรป 'ทรูวิชั่นส์'จัดให้ครบ

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือแฟน ๆ ในบ้านเราคุ้นเคยกันดีกับ ศึกโมโต จีพี เวิลด์ แชมเปียนชิพ ฤดูกาล 2024 เปิดฉากดวล ท้าความเร็วไปแล้ว รวม 4 สนาม ทรูวิชั่นส์ และทรูวิชั่นส์ นาว จัดหนัก จัดเต็ม เพื่อแฟนๆ ที่ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ต ครบทุกช่วงทั้งสามรุ่นคือ โมโต 3 โมโต 2 และโมโต จีพี โดยเฉพาะโมโต 2 นั้น เชียร์ไทยกันยาว ๆ กับ นักบิดหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ก้อง - สมเกียรติ จันทรา ชมการถ่ายทอดสดโมโต จีพี รวมทั้งสิ้น 3 เรซ สนามที่ 5 วันที่10-12 พ.ค. เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ที่ฝรั่งเศส, สนามที่6 วันที่ 24-26 พ.ค. คาตาลุนญ่า กรังด์ปรีซ์ จากบาร์เซโลน่า สเปน ปิดท้ายด้วย สนามที่ 7 อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ 30 พ.ค.-2 มิ.ย.

'เศรษฐา' ได้ฤกษ์โชว์ถุงเท้าแดงอีก ทัวร์นอก 3 ประเทศรวด

นายกฯ เยือนฝรั่งเศส พบประธานาธิบดีมาครง ครั้งที่ 2 ในปีนี้ 15 พ.ค. ก่อนบินต่ออิตาลีอีก 5 วัน พร้อมเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ประเทศญี่ปุ่น 22 - 24 พ.ค.