รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น หวังปรับความสัมพันธ์ 2 ชาติ

ปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เริ่มต้นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน และคาดการณ์ว่าจะมีการพูดคุยในประเด็นการสร้างความสัมพันธ์ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง เพราะระยะหลังถือว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติเข้าขั้นลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

ปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ (ซ้าย) และโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น (ขวา) พบปะและเข้าร่วมประชุมทางการทูตที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม (Photo by KIM KYUNG-HOON / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เดินทางถึงญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ และจะปฏิบัติภารกิจในดินแดนอาทิตย์อุทัยเป็นเวลา 3 วัน พร้อมมุ่งเป้ารื้อฟื้นความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น หลังระหองระแหงหนักช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้าน ถูกบดบังด้วยความทรงจำอันขมขื่นของการปกครองสมัยอาณานิคมของญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลีระหว่างปี 2453-2488

ยุน ซ็อก-ยอล ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ของเกาหลีกับญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงการส่งภารกิจทางการทูตไปยังโตเกียวก่อนเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

หลังจากปาร์ค จิน มาถึงโตเกียวได้ไม่นาน ก็ได้เข้าพบกับ โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นในทันที มีรายงานข่าวว่าปาร์ค จิน อาจจะได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น และเข้าคาราวะแสดงความอาลัยต่อชินโซ อาเบะ อดีตผู้นำญี่ปุ่นซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อต้นเดือน

สหรัฐอเมริกา มองว่าทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นหัวใจหลักในภารกิจต่อต้านอิทธิพลทางการค้าและการทหารของจีนที่เพิ่มขึ้นมากในภูมิภาค รวมทั้งเป็นพันธมิตรสำคัญในการกดดันเกาหลีเหนือ

เกาหลีและญี่ปุ่น ขัดแย้งทางด้านนโยบายการค้าระหว่างประเทศในช่วงหลัง รวมถึงประเด็นละเอียดอ่อนทางด้านประวัติศาสตร์และการทูต อันเกี่ยวเนื่องกับยุคสมัยที่จักรวรรดิญี่ปุ่นเข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลี จนนำมาซึ่งการตอบโต้ระหว่างกัน และความสัมพันธ์แทบขาดสะบั้นในช่วงการบริหารประเทศของอดีตประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน