ไฟป่าลุกลามหนักฝรั่งเศส-สเปน

คลื่นความร้อนที่ปกคลุมทั่วทวีปยุโรป ส่งผลให้เกิดไฟป่าเผาไหม้ลุกลามหนักทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสและหลายเมืองในสเปน ทำให้ต้องอพยพประชาชนนับหมื่นคนออกจากบ้านเรือนหนีไฟป่า และมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดในสเปนและโปรตุเกสแล้วหลายร้อยคน
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2565 ว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นในช่วงที่คลื่นความร้อนปกคลุมทั่วทวีปยุโรป ทำให้เกิดไฟป่าทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่จังหวัดฌีรงค์เผยว่า ได้สั่งอพยพประชาชนราว 14,000 คนออกจากจังหวัดแห่งนี้เมื่อบ่ายวันเสาร์ โดยมีพนักงานดับเพลิงมากกว่า 1,200 คนในการพยายามควบคุมไฟป่า
          โดยช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศสและอีกหลายชาติในทวีปยุโรป รวมถึงสเปนและโปรตุเกส เฉพาะที่จังหวัดฌีรงค์ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 62,500 ไร่เมื่อวันเสาร์ หลังจากเผาผลาญพื้นที่ป่าไป 45,625 ไร่ในวันศุกร์
          กรมอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศสประกาศเตือนล่าสุดให้ประชาชนเฝ้าระมัดระวังสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยระบุว่าขณะนี้ 38 จังหวัดจากทั้งหมด 96 จังหวัดของประเทศ อยู่ในรายชื่อจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังอากาศร้อนระดับ “สีส้ม” และคาดคลื่นความร้อนทางตะวันตกของฝรั่งเศสจะขึ้นสู่ระดับสูงสุดในวันจันทร์นี้ โดยอุณหภูมิในภูมิภาคนี้ของฝรั่งเศสจะสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียส
          ขณะที่ในสเปนประเทศเพื่อนบ้านของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายเมืองเมื่อวันเสาร์ หลังจากสเปนเผชิญกับอากาศร้อนจัดติดต่อกันมาหลายวัน โดยอุณหภูมิขึ้นไปถึง 45.7 องศาเซลเซียส
          สถาบันสุขภาพการ์ลอสของสเปนเผยว่า ช่วงที่ประเทศเผชิญคลื่นความร้อนเกือบ 1 สัปดาห์ มีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดถึง 360 ราย
          สำนักจัดการเหตุฉุกเฉินภูมิภาคของสเปนทวีตเมื่อเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ประชาชนมากกว่า 3,000 คนต้องอพยพออกจากบ้าน เนื่องจากเกิดไฟป่าขนาดใหญ่ใกล้กับเมืองมิฮาสในจังหวัดมาลากา นอกจากนี้ไฟป่ายังก่อให้เกิดควันดำลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าใกล้กับเมืองกาซัสเดมิราเบเต ในแคว้นเอกซ์เตรมาดูรา โดยเฮลิคอปเตอร์หลายลำถูกส่งไปดับไฟป่าที่กินพื้นที่ 18,750 ไร่ และอพยพประชาชน 2 หมู่บ้านหนีตาย โดยไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ใกล้อุทยานแห่งชาติมองฟราเก
          นอกจากนี้ เกิดไฟป่าที่เมืองกัสติยาและเลออนภาคกลางของสเปน และที่เมืองกาลิเซียทางเหนือของประเทศ
          ส่วนที่โปรตุเกส เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงของโปรตุเกสมีเวลาได้หยุดพักบ้างจากอุณหภูมิที่ลดลงเมื่อวันเสาร์ จากที่เคยขึ้นไปถึงราว 40 องศาเซลเซียสเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา
          กระทรวงสาธารณสุขโปรตุเกสเผยว่า ในช่วงคลื่นความร้อนปกคลุมประเทศระหว่าง 7-13 กรกฎาคม ทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปแล้ว 238 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัว
          จากทวีปยุโรปข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปที่ประเทศโมร็อกโก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ทางเหนือของประเทศไปแล้วมากกว่า 12,500 ไร่ มีผู้เสียชีวิตจากไฟป่าอย่างน้อย 1 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอลิมปิคส์กับนโยบายเศรษฐศาสตร์การเมืองของมาครง

ผมนั่งเชียร์กีฬาโอลิมปิคส์อยู่ที่บ้านแล้วอดที่จะคิดถึงมิติการเมืองระหว่างประเทศ และปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญหน้าประธานาธิบดีมาครงไม่ได้

สดุดี '7 ตำรวจ' ฮีโร่โอลิมปิก PARIS 2024

สำนักงานกำลังพลร่วมแสดงความยินดีและภาคภูมิใจในข้าราชการตำรวจทั้ง 7 นาย ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้

'ฝรั่งเศส' หืดจับเชือด 'อียิปต์' ต่อเวลา 3-1 ลุ้นทองอลป. บอลชาย รอบ 40 ปี

ฝรั่งเศส เอาชนะ อียิปต์ ช่วงต่อเวลาพิเศษ 3-1 คืนวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม เข้ารอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลชาย โอลิมปิก 2024 พบ สเปน

แข้ง 'ฝรั่งเศส-อาร์เจนฯ' ตะลุมบอนเดือด จบเกมบอลชายอลป. เจ้าภาพเฉือน 1-0

ควันหลงฟุตบอลชาย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่เจ้าภาพ "ตราไก่" ฝรั่งเศส เฉือนชนะ "ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา ไปแบบหวุดหวิด 1-0 ในการเตะที่เมืองบอร์กโดซ์ ตบเท้าผ่านเข้าสู่รอบ 4 ทีมสุดท้ายต่อไป

ชมคลิป 'ลุงป้อม' เชียร์ 'น้องวิว กุลวุฒิ' โค่นมือ 1 แบดมินตันชาย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีส-2024 ด้วยในครั้ง

บอลชายเดือดแน่! 'ฟ้าขาว' อัด 'ยูเครน' 2-0 ลิ่ว 8 ทีมชนเจ้าภาพฝรั่งเศส

อาร์เจนตินา เอาชนะ ยูเครน 2-0 ที่สนามกรูปามา สเตเดียม วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย การแข่งขันฟุตบอลชาย โอลิมปิก 2024 พบ ฝรั่งเศส