พรรครัฐบาลญี่ปุ่นคว้าชัยชนะเด็ดขาด หลังเหตุลอบสังหารอาเบะ

การเลือกตั้งสภาสูงหรือวุฒิสมาชิกของญี่ปุ่นหลังเหตุลอบสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี กลายเป็นชัยชนะอย่างเด็ดขาดของทั้งพรรครัฐบาลและพรรคร่วม ที่ได้รับคะแนนเสียงรวมกันมากพอที่จะทำให้เกิดเสียงข้างมากในรัฐสภา

แฟ้มภาพ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นและผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (Getty Images)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้ล่วงลับ และพรรคโคเมใหม่ (เอ็นเคพี) ซึ่งเป็นพันธมิตรกัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกครั้งล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ โดยคว้าได้มากกว่า 75 ที่นั่งจากทั้งหมด 125 ที่นั่งในสภาสูง ตามรายงานของสื่อ

การคว้าที่นั่งในสภาสูงได้กว่า 2 ใน 3 จะมีผลอย่างมากต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นเพื่อทำให้บทบาททางทหารของประเทศแข็งแกร่งขึ้นในเวทีโลก ตามเจตนารมณ์ของอาเบะที่มีมาช้านาน

แม้กระทั่งก่อนการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรี พรรคเสรีประชาธิปไตยและพรรคโคเมใหม่ก็ถูกคาดหวังให้ครองเสียงข้างมากในสภาดังกล่าวอยู่แล้ว แม้ว่าจำนวนที่นั่งทั้งหมดที่ได้มา อาจจะมีส่วนจากเหตุลอบสังหารอาเบะก่อนหน้าการเลือกตั้ง

“ผมคิดว่า สิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้คือการที่เราสามารถจัดการเลือกตั้งให้ลุล่วงได้ หลังเกิดเหตุสลดก่อนหน้าไม่กี่วัน” นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค พร้อมเสริมว่า เขาต้องการจัดการกับปัญหาโรคโควิด, ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับยูเครน และปัญหาเงินเฟ้อ

คิชิดะยืนยันว่า การที่การเลือกตั้งต้องดำเนินต่อไปแม้จะมีการลอบสังหารนั้นเพื่อแสดงให้เห็นว่า "ความรุนแรงไม่สามารถหยุดยั้งคำพูดได้"

คิชิดะ วัย 64 ปี ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้สืบทอดตำแหน่งที่อาเบะโปรดปราน และสามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาร่วมกับพรรคโคเมใหม่ แต่เขายังคงต้องเผชิญกับปัญหาด้านนโยบายบริหารในเรื่องสำคัญๆ ทั้งภาวะเงินเฟ้อและการขาดแคลนพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาสภาพอากาศจากคลื่นความร้อนในช่วงต้นฤดูร้อนที่นำไปสู่วิกฤตพลังงานไฟฟ้า และมีการคาดการณ์ว่า คิชิดะจะปรับคณะรัฐมนตรีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

ท่าเรือส่ง'สิทธา-เฉลิมศักดิ์' ไปซ้อมกับ'อวิสป้า ฟุกุโอกะ' ที่ญี่ปุ่น

"สิงห์เจ้าท่า"การท่าเรือ เอฟซี ส่ง สิทธา บุญหล้า กองกลางดาวรุ่ง และ เฉลิมศักดิ์ อักขี กองหลังคนสำคัญ เดินทางไปฝึกซ้อมร่วมกับ อวิสป้า ฟุกุโอกะ ทีมพันธมิตร ในศึกเจลีก ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 10 วัน เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ และ ยังมีผลต่อการลุ้นเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งในอนาคตอีกด้วย

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'นพดล' รับยังไม่ตัดสินใจชิงรองปธ.วุฒิสภา คนที่ 1 ขอเช็กเสียงหนุนก่อน

นายนพดล อินนา สว. กล่าวถึงกระแสข่าวการเสนอตัวชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1ว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจ100% จะลงสมัครชิงตำแหน่งหรือไม่ ขอเวลาคิดอีก1-2วัน ต้องรอดูจะมีเสียงสนับสนุนจากเพื่อนสว.มากน้อยแค่ไหน

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่