‘บลิงเคน’ร้องอาเซียนกดดันเมียนมาเพิ่ม

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มการกดดันเพื่อให้เมียนมากลับสู่เส้นทางประชาธิปไตย และชาติสมาชิกอาเซียนควรให้รัฐบาลทหารเมียนมารับผิดชอบ
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2565 ระหว่างการเยือนประเทศไทยของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในวันเดียวกัน แถลงกับผู้สื่อข่าวหลังพบหารือกับนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยจากเมียนมา
          บลิงเคนกล่าวว่า เราจะต้องมองหาหนทางที่เราสามารถทำได้ต่อไป และประเทศอื่นๆ สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกันในการกดดันรัฐบาลทหารเมียนมาให้กลับคืนสู่เส้นทางประชาธิปไตย “ผมคิดว่าประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศจำเป็นต้องทำให้รัฐบาลทหารเมียนมารับผิดชอบ”
          ชาติสมาชิกอาเซียนบรรลุ “ฉันทามติ 5 ข้อ” กับรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว หลังรัฐประหารผ่านไปได้ 2 เดือน ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาเจรจากับฝ่ายต่อต้าน
          บลิงเคนปฏิเสธที่จะวิจารณ์การเยือนเมียนมาของหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งบลิงเคนหารือกับหวังที่เกาะบาหลีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี 20 แต่เรียกร้องจีนให้สนับสนุนเสียงเรียกร้องจากนานาชาติในเรื่องประชาธิปไตยในเมียนมา
          บลิงเคนกล่าวว่า “ผมคิดว่าเป็นหน้าที่ของจีนและเป็นผลประโยชน์ต่อจีนที่จะได้เห็นพม่ากลับไปสู่เส้นทางประชาธิปไตยอีกครั้ง เนื่องจากหลังรัฐประหารเกิดเหตุชะงักงันที่มีความรุนแรง บลิงเคนกล่าวโดยใช้ชื่อเดิมของเมียนมา
          บลิงเคนให้คำมั่นว่าจะไม่ละทิ้งเรื่องเมียนมา แต่ยอมรับว่ายุทธศาสตร์ที่สหรัฐใช้กับเมียนมา รวมถึงมาตรการลงโทษรัฐบาลทหารเมียนมาใช้ไม่ได้ผล โดยบอกว่า เรายังไม่เห็นการเคลื่อนไหวที่เป็นบวกในการกดดันรัฐบาลทหารเมียนมา แต่ในทางตรงกันข้าม เรากลับเห็นการปราบปรามประชาชนชาวพม่าอย่างต่อเนื่อง เรายังเห็นอย่างต่อเนื่องในการก่อกรรมทำเข็ญด้วยความรุนแรงโดยรัฐบาลทหารเมียนมา และเรายังเห็นฝ่ายต่อต้านรัฐประหารที่ถูกจองจำหรือต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างแดน และเรายังคงเห็นสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรงในพม่าอยู่ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกจับ 3 นายหน้าจัดหาซิมผีบัญชีม้า ขายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผู้กำกับกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ผกก.2 บก.สอท.4) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 จับกุมนายธนกร

'พลพล-ลุลา' นำทีม 'กัน นภัทร, ซี-คีน, อั๋น-อชิ' พาซอฟต์พาวเวอร์ไทยไปย่างกุ้ง!

พลพล พลกองเส็ง พร้อมด้วย ลุลา กันยารัตน์ ศิลปินจีเอ็มเอ็ม มิวสิค นำทีม กัน นภัทร ศิลปินช่องวัน31, ซี เดชชาติ, คีน สุวิจักขณ์, อั๋น ณภัทร และ อชิ พีระกานต์ นักแสดงสังกัดจีเอ็มเอ็มทีวี เดินทางพาซอฟต์พาวเวอร์ไทยไปสร้างความบันเทิงให้แฟนคลับชาวเมียนมา รวมถึงชาวไทยที่อาศัยอยู่ในย่างกุ้ง